Triều Tiên dọa “đáp trả quân sự” với Hàn Quốc

Ngày 25/1, CHDCND Triều Tiên dọa sẽ có “hành động đáp trả mạnh tay” đối với Hàn Quốc nếu nước này trực tiếp tham gia các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ), đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt này được xem như một “lời tuyên chiến” chống lại Bình Nhưõng.


 

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào tại Paju thuộc Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên ngày 25/1.

 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình khẳng định: “Chừng nào Hàn Quốc còn tiếp tục theo đuổi một chính sách thù địch thì Triều Tiên sẽ không bao giờ đàm phán”. Ủy ban trên cũng vô hiệu hóa hoàn toàn Tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, thông qua năm 1992, đồng thời tái khẳng định rằng Triều Tiên sẽ phản ứng trước sự khiêu khích bằng các đòn trả đũa lập tức và một cuộc chiến tranh đòi công lý cho sự tái thống nhất dân tộc.


Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết số 2087, đề nghị Bình Nhưỡng tuân thủ đầy đủ các nghị quyết liên quan đã được Hội đồng thông qua trước đó, và không sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để tiến hành bất cứ vụ phóng nào. Phản đối nghị quyết trên, Triều Tiên đã thông báo kế hoạch tiến hành các vụ phóng tên lửa khác và một vụ thử hạt nhân ở mức độ mạnh hơn với mục đích nhằm vào “kẻ thù không đội trời chung” là Mỹ.


Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 25/1 nhận định, Triều Tiên có thể đã sở hữu công nghệ để tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo với tầm bắn hơn 10.000 km, đủ để vươn tới bờ biển phía tây nước Mỹ. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trình độ phát triển công nghệ tên lửa của Triều Tiên đã “bước vào một giai đoạn mới, khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại”.

 

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN