Trên 70% ca tử vong mẹ xảy ra khi mang thai và sinh đẻ

Ngày 19/6, Tiến sĩ Nguyễn Duy Khê, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em Bộ Y tế cho biết: kết quả nghiên cứu cho thấy trên 70% ca tử vong mẹ xảy ra khi mang thai và sinh đẻ. 

Theo đó, tỷ lệ tử vong mẹ ở những phụ nữ sinh con lần thứ ba cao gấp 5,6 lần so với phụ nữ sinh con lần thứ hai trở xuống. Trong đó tổng số ca tử vong mẹ tại nhà và trên đường đến cơ sở y tế, chiếm tới 40% tổng số ca tử vong mẹ.

 

Ngành y tế sẽ tăng cường các biện pháp chuyên môn để phát hiện sớm các nguy cơ tai biến sản khoa. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

Đây thực sự là thách thức đối với việc hạ thấp tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh tại các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa - những nơi phương tiện giao thông đi lại hết sức khó khăn và hiểm trở. Hiện tỷ lệ tử vong mẹ tại các tỉnh miền núi, cao gấp 3 lần so với miền đồng bằng. 

 

Về hiện tượng một số trường hợp tử vong mẹ và tử vong sơ sinh trong thời gian gần đây, tại Công văn số 4303/VPCP ngày 14/6/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, thống nhất với nội dung báo cáo của Bộ Y tế về thực trạng công tác sản khoa tại Việt Nam và kết luận nguyên nhân gây tử vong và tử vong sơ sinh, từ ngày 20/4 đến 17/5/2012.

 

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế rà soát, chấn chỉnh hệ thống tổ chức mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đặc biệt chú trọng đến công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật thực hành cấp cứu sản khoa, cấp cứu trẻ sơ sinh; tăng cường các biện pháp chuyên môn để phát hiện sớm các nguy cơ tai biến sản khoa, xử lý đúng kỹ thuật để cứu sống bà mẹ trẻ sơ sinh. 


Nhật Minh

Công an điều tra các vụ sản phụ chết tại BV

Trước những cái chết của các sản phụ và thai nhi liên tiếp xảy ra, Phòng Kỹ thuật hình sự và lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi tập trung điều tra một cách chặt chẽ, công minh và sẽ công bố thông tin sau khi có kết quả điều tra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN