Trên 50 tay súng IS bị tiêu diệt ở Iraq

Các nguồn tin an ninh cho biết có tổng cộng 52 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong ngày 23/2 trong các cuộc đụng độ và oanh kích của liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy tại Iraq.

Tại tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, hàng trăm binh sĩ, sĩ quan cảnh sát, các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite và Sunni đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào thị trấn al-Baghdadi bị IS chiếm đóng, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Tây Bắc.

Binh sĩ Iraq trong một cuộc giao tranh với các tay súng IS. Ảnh: AFP/ TTXVN


Một nguồn tin an ninh giấu tên ở tỉnh này cho biết các lực lượng trên đã tiêu diệt 20 phiến quân IS và giành lại quyền kiểm soát một phần thị trấn này, trong đó có đại bản doanh của cảnh sát. Nguồn tin trên cho biết thêm các lực lượng an ninh cũng đẩy lui một cuộc tấn công của IS ở khu vực gần al-Baghdadi, tiêu diệt ít nhất 4 tay súng, trong đó có 2 phần tử đánh bom liều chết.

Trong khi đó, các cuộc không kích của liên quân diễn ra từ đêm 22/2 nhằm vào các khu vực ở ngoại ô thành phố Fallujah, cách Baghdad khoảng 50 km về phía Tây và một đoàn xe của IS ở gần thị trấn Daqouq, cách thành phố Kirkuk ở miền Bắc khoảng 50 km về phía Nam, đã tiêu diệt ít nhất 23 phiến quân IS và 7 tên khác bị thương.

Tại tỉnh Salahudin, giao tranh dữ dội đã bùng phát gần thị trấn Is'haqi, cách Baghdad khoảng 90 km về phía Bắc, giữa lực lượng an ninh Iraq và IS đã khiến 5 phần tử thánh chiến bỏ mạng.

Mỹ sẽ không điều chỉnh chiến lược

Trong một diễn biến khác, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 23/2 tuyên bố Washington có quyền “hợp thành” một chiến lược đánh lực lượng phiến quân thuộc IS.

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc thảo luận với giới tướng lĩnh và lãnh đạo ngoại giao cấp cao của Mỹ tổ chức ở Kuwait, nhưng không cho thấy một sự thay đổi căn bản trong chiến lược chống IS.


Sau một ngày họp, ông Carter đã thừa nhận về khả năng cải thiện tình hình, đề xuất một số đồng minh có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho cuộc chiến chống IS và cho rằng Mỹ cần quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống IS trên truyền thông xã hội.

Ông Carter nêu rõ: “Những nỗ lực của chúng ta đến nay đã có một số tác động quan trọng. Liên minh toàn cầu của chúng ta có nghĩa vụ thực thi nhiệm vụ này và do Mỹ nắm quyền lãnh đạo”.

Ông Carter đã khởi động cuộc họp với hơn 20 quan chức Mỹ cấp cao được ông mời tới Trại Arifjan ở Kuwait, với tên “Biệt đội Mỹ”. Thành phần tham dự gồm Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, Tướng Lloyd Austin, Tướng về hưu John Allen, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ tham gia liên minh quốc tế chống IS.


TN (Theo THX/Reuters)
Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề đánh bại IS
Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề đánh bại IS

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thề "chắc chắn đánh bại" nhóm IS khi ông triệu tập các tướng lĩnh và các nhà ngoại giao hàng đầu tới Kuwait.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN