Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề đánh bại IS

Ngày 23/2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thề "chắc chắn đánh bại" nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi ông triệu tập các tướng lĩnh và các nhà ngoại giao hàng đầu tới Kuwait để xem xét nỗ lực chiến đấu chống nhóm thánh chiến này.

Chỉ vài ngày sau khi tiếp quản nhiệm vụ, ông Carter đã triệu tập cuộc họp bất thường gồm hơn 20 sĩ quan quân sự cấp cao, đại sứ, quan chức tình báo tại trại Arifjan của quân đội Mỹ. Phát biểu với các binh sĩ Mỹ tại căn cứ trước khi nhóm họp, Bộ trưởng Carter cho biết liên minh do Mỹ cầm đầu đang "bóp nghẹt" IS "một cách dễ dàng ở Kuwait và những nơi khác. Chúng ta sẽ chắc chắn đánh bại chúng".

Theo ông, mục đích của cuộc họp này là để "bàn thảo về tất cả các quy mô của chiến dịch". Cuộc họp sẽ không chỉ bàn về cuộc chiến ở Iraq và Syria - nơi các máy bay của Mỹ và liên minh đang hàng ngày oanh kích IS - mà còn bàn cách mở rộng cuộc chiến trong khu vực chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, một nguồn tin an ninh cho biết 6 công dân Pháp đã bị tịch thu hộ chiếu sau khi bị cáo buộc có kế hoạch tới Syria. Đây là lần đầu tiên Pháp áp dụng biện pháp này.

Nguồn tin trên cho biết hộ chiếu của 6 công dân Pháp này bị tịch thu trong 6 tháng sau đó, lệnh này có thể được nối lại.

Quyền tịch thu hộ chiếu đã được tuyên bố tại Pháp như một phần trong hàng loạt đạo luật mới chống khủng bố được đưa ra hồi tháng 11/2014 nhằm hạn chế số lượng công dân Pháp rời bỏ đất nước để gia nhập các nhóm thánh chiến ở Trung Đông.

Khi được hỏi về vụ việc này, cùng ngày, Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định rằng "sẽ có thêm nhiều" (trường hợp tương tự). Ông chỉ rõ khoảng 1.400 người sinh sống ở Pháp hoặc là đã gia nhập thánh chiến ở Syria và Iraq hoặc đang có kế hoạch làm như vậy.


T.N (theo
AFP)
 Pháp điều tàu sân bay tới vùng Vịnh chống IS
Pháp điều tàu sân bay tới vùng Vịnh chống IS

Pháp đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle tới vùng Vịnh như một phần trong chiến dịch quân sự do Mỹ cầm đầu nhằm chống lại nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN