IS thừa nhận tấn công tư dinh Đại sứ Iran tại Lybia

Nhánh IS tại Libya thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công tư dinh của Đại sứ Iran tại thủ đô Tripoli ngày 22/2. Rất may, không có ai bị thương. Trước đó, ngày 20/2, IS cũng thừa nhận tiến hành các vụ đánh bom xe làm ít nhất 45 người thiệt mạng tại thành phố Al-Gubba, miền Đông Libya. IS hiện đã kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Iraq, Syria và đang hoạt động tại nhiều khu vực ở Libya và Bán đảo Sinai của Ai Cập.

Cổng trước khu vực dinh Đại sứ Iran tại Lybia bị bom phá hủy.


Ngày 23/2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ tổ chức cuộc gặp các chỉ huy quân đội Mỹ và các nhà ngoại giao tại Kuwat để thảo luận các nỗ lực chống IS.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra tại căn cứ quân sự Mỹ ở Camp Arifjan với sự tham gia của hơn 20 sĩ quan quân đội cấp cao và đại sứ nhiều nước. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn cập nhật thông tin về các khía cạnh quân sự và ngoại giao của chiến dịch chống IS. Phát biểu với báo giới trước khi tới Kuwait, ông Carter nhấn mạnh mối đe dọa của IS là "vấn đề mang tính khu vực", vì vậy ông muốn tổ chức cuộc gặp để tập hợp ý kiến của các chuyên gia nhằm đối phó với mối đe dọa này.

Ngày 22/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi đã kêu gọi các nước Arab thành lập một lực lượng quân sự thống nhất để chống lại mối đe dọa ngày càng lớn của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

Phát biểu trên truyền hình, ông al-Sisi nhấn mạnh khu vực này đang phải đối mặt với các thách thức nghiêm trọng, song khẳng định "người Arab có thể cùng nhau vượt qua các thách thức đó".


Theo Tổng thống al-Sisi, các cuộc không kích của Ai Cập nhằm vào các mục tiêu của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hồi tuần trước tại Lybia là sự đáp trả vụ các tay súng IS sát hại 21 công dân Ai Cập làm việc tại Libya. Trước đó, IS đã phát một đoạn băng ghi hình hành quyết hàng chục người Ai Cập tại thành phố Sirte (miền Trung Libya) mà chúng bắt giữ từ tháng 12/2014 và tháng 1/2015.


TTXVN/Tin tức
Đánh bom kép tư dinh Đại sứ Iran ở Libya
Đánh bom kép tư dinh Đại sứ Iran ở Libya

Ngày 22/2, hai quả bom đã đồng thời phát nổ tại cổng tư dinh của Đại sứ Iran, nằm tại một quận trung tâm ở thủ đô Tripoli của Libya, may mắn không có ai bị thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN