Trẻ em như búp trên cành - Bài cuối: Phim hoạt hình, ngoại vẫn "lấn" nội

Mùa phim thiếu nhi hè lại đã đến. Các rạp chiếu phim lớn lại bắt đầu chiến dịch quảng bá phim thiếu nhi hè 2013. Tuy nhiên, điều đáng buồn là phim hoạt hình Việt Nam vắng bóng ở hầu hết các rạp. Còn trên truyền hình thì tình trạng cũng không mấy sáng sủa.

Không phải vì chất lượng kém


Chị Minh Nguyệt, một phụ huynh có hai con đều đang trong độ tuổi thiếu nhi, chia sẻ: “Nghỉ hè, các con tôi suốt ngày chỉ biết dán mắt vào tivi hoặc mở đĩa xem phim hoạt hình, nào là “Tom và Jerry”, “Doraemon”, “Kỷ băng hà”, “Thần bếp tiểu Phúc Quý”, “Công chúa Ori”, “Robot trái cây”... mặc dù nội dung phim hay, không có gì đáng chê trách, nhưng tôi cũng rất muốn các cháu có thể xem thêm những bộ phim hoạt hình Việt Nam, để các cháu có thể học hỏi thêm nhiều điều bổ ích, như cách ứng xử, cách sống gần gũi với văn hóa Việt Nam, hoặc có thể hiểu thêm về lịch sử từ những bộ phim hoạt hình Việt Nam... Nhưng mà tìm xem phim hoạt hình Việt Nam khó quá”.


Phim hoạt hình nội khó đến được với khán giả Việt Nam. Ảnh: Phạm Hà

 

Không riêng gì chị Minh Nguyệt, nhiều phụ huynh khác đều thừa nhận họ rất muốn con mình xem phim hoạt hình Việt Nam, nhưng thực sự không biết tìm ở đâu.


Ông Đặng Vũ Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam khẳng định: Trong khoảng 5 năm trở lại đây, phim hoạt hình Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, cả về chất lượng và số lượng. Đề tài cũng được mở rộng phạm vi phản ánh, không còn bó hẹp trong khuôn khổ phim cổ tích cho thiếu nhi. Nhiều phim có nội dung đề cập đến nhiều mảng của đời sống, phản ánh hiện thực đa dạng hơn. Trong phim có nhiều tầng ngữ nghĩa, không còn giáo dục một cách khiên cưỡng, cứng nhắc, mà nghệ thuật giáo dục được nâng cấp qua những câu chuyện nhẹ nhàng, dung dị... Có thể kể đến một số bộ phim như “Thám tử 004”, “Chú đốm gác rừng”, “Phim Trần Quốc Toản”, “Giấc mơ Loa thành”, “Sự tích đảo Bà”... Ðặc biệt, chùm phim hoạt hình sản xuất năm 2012 của Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam, được đánh giá là chất lượng tốt, giàu tính nhân văn nhưng hầu hết những sản phẩm này đều không có cơ hội đến với khán giả.


Cùng chung suy nghĩ này, NSND Hà Bắc, một người có hơn 30 năm gắn bó với phim hoạt hình Việt Nam, chia sẻ: Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều phim tốt như “Chiếc xe đạp”, “Quạ và công”, “Sự tích cái nhà sàn”... nhưng những bộ phim hay ấy lại không mấy em nhỏ được xem. “Trong tủ của tôi hiện tại còn có hơn 20 phim mà chắc chắn chưa có khán giả nào được xem” - NSND Hà Bắc cho biết.

 

Tự bơi để tìm đầu ra


Không đành lòng đứng nhìn những bộ phim hoạt hình ra lò rồi lại cất vào kho, Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã phải “tự bơi”, tìm nhiều cách để đưa phim hoạt hình Việt Nam đến gần công chúng.


Ngay từ đầu hè 2013, Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã tổ chức Chiến dịch chiếu phim hè 2013 và phát hành đĩa phim hoạt hình Việt Nam tới tận tay các khán giả nhỏ tuổi. Theo đó, hãng đã tổ chức các buổi chiếu phim tại hai phòng chiếu của hãng, gồm phòng 70 chỗ và 200 chỗ ngồi, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi; đồng thời liên hệ và tổ chức chiếu lưu động theo yêu cầu tại các trường mẫu giáo, tiểu học. Thực hiện in sao các bộ phim hoạt hình đã sản xuất ra các băng đĩa DVD để phát hành tới từng khán giả có nhu cầu. Phối hợp với một số đài truyền hình địa phương để cung cấp phim chiếu trên truyền hình, cung cấp phim cho các trung tâm phát hành phim và chiếu bóng, các rạp chiếu phim của tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc... để phục vụ khán giả.


Hãng cũng đã ký hợp đồng về khai thác và sử dụng bản quyền và độc quyền kinh doanh các tác phẩm điện ảnh, phim trên mạng viễn thông di động với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền thông Việt Nam, để từ mùa hè năm 2013, các khán giả nhí có thể xem phim Hoạt hình Việt Nam một cách tiện lợi và nhanh nhất trên các mạng di động như.


Theo ông Đặng Vũ Thảo, hiện tại, trên dây chuyền sản xuất của Hãng phim hoạt hình Việt Nam đang triển khai 12 phim, dự kiến sẽ ra mắt từ tháng 8/2013 tới đây. Hy vọng, với những nỗ lực để đưa phim hoạt hình đến với khán giả Việt, “bàn tiệc” điện ảnh cho thiếu nhi vốn nghèo nàn bao năm nay sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

 

Ông Đặng Vũ Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam, thừa nhận: Phim hoạt hình Việt Nam chưa đến được với khán giả do hệ thống phát hành phim thông qua các rạp chiếu bóng ở cả nước như trước đây bị phá vỡ. Fafim Việt Nam - một đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc phát hành phim đến nay thì gần như “chết” hẳn. Ở các rạp chiếu phim cả trung ương và địa phương, phim hoạt hình Việt Nam cũng ít được ra rạp với lý do tổ chức chiếu phim chi phí lớn, nhưng phim ít người xem, số lượng bán vé không đủ bù chi phí... Một trong những kênh có thể đưa phim hoạt hình Việt Nam đến khán giả nhiều nhất là các kênh truyền hình, thì vì nhiều lý do khác nhau nên cũng không mặn mà lắm với việc chiếu phim hoạt hình Việt Nam...

 

Phương Hà - Quỳnh Như

Trẻ em như búp trên cành - Bài 1: Đâu rồi văn chương
Trẻ em như búp trên cành - Bài 1: Đâu rồi văn chương

Mỗi dịp hè về, khi các em nhỏ có thể "xả hơi" sau những ngày tháng miệt mài đèn sách, cũng là lúc các bậc cha mẹ nghĩ tới việc nâng cao đời sống tinh thần cho con. Đọc truyện, xem phim, xem kịch... là những "phương pháp" được chọn nhiều nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN