Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên kêu gọi ngừng bắn tại Yemen

Ngày 16/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi các bên tại Yemen ngừng bắn ngay lập tức. Đây là lần đầu tiên ông đưa ra lời kêu gọi này kể từ khi Saudi Arabia phát động chiến dịch không kích chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi 3 tuần trước.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia ở Washington, ông Ban nói: “Tôi kêu gọi tất cả các bên tại Yemen ngừng bắn ngay lập tức. Saudi Arabia đã đảm bảo với tôi rằng họ hiểu cần phải có một tiến trình chính trị (để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Yemen) và tôi kêu gọi tất cả người dân Yemen tham gia vào tiến trình này".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã cảnh báo tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Yemen. Ảnh: THX/TTXVN


Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) đã chuyển các loại thuốc men thiết yếu và các thiết bị phẫu thuật y tế đến Yemen, nơi các cuộc giao tranh đã khiến hàng trăm người chết, hàng nghìn người bị thương và có thêm 100.000 người phải đi tản cư kể từ tháng 3/2015.

Các lô hàng đã được chuyển đến Sanaa, trong đó có hơn 17 tấn thuốc và các dụng cụ phẫu thuật y tế, mang lại lợi ích cho 41.100 người.

Đến nay, WHO đã đáp ứng nhu cầu y tế khẩn cấp trên cả nước Yemen, cung cấp bộ dụng cụ y tế đủ phục vụ 120.000 người trong 3 tháng. Ngoài ra, tổ chức này cũng cung cấp các bộ dụng cụ phẫu thuật để hỗ trợ 300 ca phẫu thuật, các bộ dụng cụ sơ cứu chấn thương, túi máu, chất lỏng, thuốc giảm đau, cung cấp oxy và vật liệu, trang thiết bị cho các bệnh viện trong nước, đặc biệt là các bệnh viện ở vùng sâu, vùng xa.


TN

Cựu Tổng thống Yemen yêu cầu được rời khỏi đất nước an toàn
Cựu Tổng thống Yemen yêu cầu được rời khỏi đất nước an toàn

Cựu Tổng thống Yemen Saleh đã cử một phái đoàn đến một số quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) yêu cầu đưa ông và gia đình rời khỏi Yemen một cách an toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN