LHQ áp đặt cấm vận vũ khí phiến quân Yemen

Ngày 14/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite Houthi, lực lượng đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen. Nghị quyết do các quốc gia vùng Vịnh đề xuất yêu cầu phiến quân Houthi rút khỏi thủ đô Sanaa và tất cả các địa điểm mà lực lượng này đã chiếm giữ trong nhiều tháng qua.

Đại bác của quân đội Saudi Arabia nã pháo về phía Yemen từ tiền đồn biên giới miền tây nam Saudi Arabia ngày 13/4. Ảnh: AFP/TTXVN


HĐBA kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là các quốc gia láng giềng với Yemen, điều tra việc thực hiện lệnh cấm vận, nếu có các cơ sở hợp lý để tin tưởng rằng phiến quân Houthi vẫn còn sở hữu vũ khí.

Cùng với Nghị quyết cấm vận vũ khí, HĐBA LHQ cũng phong tỏa tài sản đối với lãnh đạo Houthi Abdul Malik al-Huthi và con trai cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Nghị quyết lần này đã được thông qua với 14 phiếu thuận. Nga bỏ phiếu trắng, với lý do nghị quyết của HĐBA đã bỏ qua một số điều khoản quan trọng như yêu cầu các bên xung đột phải thiết lập một lệnh ngừng bắn và tiến hành đàm phán. Theo Moskva, lệnh cấm vận cần mang tính toàn diện đối với tất cả các lực lượng ở đất nước Yemen đang “chìm trong súng đạn”.

Đây là lần hành động chính thức đầu tiên của HĐBA LHQ kể từ khi liên quân vùng Vịnh do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành không kích phiến quân Huthi trên lãnh thổ Yemen.


TTXVN/Tin tức
Iran đề xuất kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen
Iran đề xuất kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen

Iran đã đề xuất một kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen, đồng thời kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích của liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN