Tổng thống Obama: "Quan hệ Mỹ - Israel là vĩnh cửu"

Phát biểu chiều 20/3 sau khi tới thủ đô Tel Aviv, bắt đầu chuyến thăm chính thức Israel, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ vĩnh cửu. Israel cũng là chặng dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du khu vực này 3 ngày của ông Obama, tới cả lãnh thổ Palestine và Jordan, để tập trung bàn thảo về tiến trình hòa bình Israel - Palestine và chương trình hạt nhân của Iran. 


Tổng thống bama (giữa), Thủ tướng Netanyahu (phải) và Tổng thống Peres tại lễ đón ở sân bay Ben Gurion ngày 20/3. AFP/TTXVN


Tổng thống Obama khẳng định quan hệ song phương Mỹ - Israel là không thể thay đổi, tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mong muốn thấy Israel chung sống hòa bình với các nước láng giềng. Trước đó, trong một bài trả lời phỏng vấn trên Kênh 2 cuối tuần trước về tiến trình hòa bình Israel - Palestine, ông Obama cho biết ông sẽ không đưa ra một đại kế hoạch hòa bình mới nào, mà sẽ "lắng nghe" cả hai bên.


Tại Tel Aviv, Tổng thống Obama đã nhận được sự đón tiếp trọng thị của Tổng thống Israel Shimon Peres, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các thành viên nội các mới của nước này. Phát biểu tại lễ đón, Thủ tướng Netanyahu cảm ơn Tổng thống Obama vì "đã ủng hộ Israel trong thời khắc thay đổi lịch sử này ở Trung Đông". Về phần mình, Tổng thống Peres ca ngợi ông Obama là "một nhà lãnh đạo thế giới xuất sắc", đồng thời bày tỏ đánh giá cao sự ủng hộ mà nước Mỹ dành cho Israel. Ông nhấn mạnh: "Quan hệ mật thiết giữa hai đồng minh đã giúp bảo vệ Nhà nước Do Thái".


Sau lễ đón, Tổng thống Mỹ đã thăm phòng trưng bày các hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel do Mỹ tài trợ, trong đó có hệ thống "Vòm Sắt" và "Gậy Thần", được dựng lên ngay tại sân bay. Tiếp đó, ông Obama đến Jerusalem và sẽ có cuộc gặp chính thức với Tổng thống và Thủ tướng Israel.


Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Obama sẽ có cơ hội đọc bản kinh cựu ước cổ nhất mới được tìm thấy ở Israel (Dead Sea Scrolls), và viếng mộ người sáng lập chủ nghĩa phục quốc Do Thái hiện đại Theodor Herzl. Dự kiến, ông cũng sẽ có một bài phát biểu trước hàng trăm sinh viên Israel vào ngày 21/3.


Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Israel cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel có kế hoạch thăm Israel vào tháng 4 tới nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Trong một cuộc điện đàm, ông Hagel đã chúc mừng tân Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon và trao đổi về kế hoạch chuyến thăm. Ông cũng đánh giá rất cao quan hệ chiến lược và an ninh giữa Mỹ và Israel, đồng thời bày tỏ hy vọng củng cố quan hệ giữa Bộ Quốc phòng hai nước. Về phần mình, ông Yaalon cũng chúc mừng tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ quốc phòng Mỹ - Israel trong bối cảnh có "nhiều thách thức chung" trong khu vực.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Obama sẽ làm gì khi tới Trung Đông?
Tổng thống Obama sẽ làm gì khi tới Trung Đông?

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (20/3) bắt đầu chuyến công du chính thức đầu tiên tới Ixraen và Palextin nhằm tìm cách cải thiện quan hệ với cả hai bên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN