Tổng thống Mỹ ký dự luật tăng cường an ninh với Ixraen

Ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một dự luật an ninh nhằm tăng cường quan hệ quân sự Mỹ-Israel (Ixraen), một động thái có thể ghi điểm với các cử tri Mỹ gốc Do Thái trước chuyến công du được quảng bá rầm rộ tới Israel của đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney.


Tuyên bố tại phòng Bầu Dục, ông Obama nói: "Tôi đặt ưu tiên hàng đầu cho chính quyền của mình nhằm thúc đẩy hợp tác với Israel trên toàn bộ các vấn đề an ninh".


Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng đã tận dụng lễ ký tại Nhà Trắng này để thông báo việc ông chi 70 triệu USD cho hệ thống lá chắn tên lửa tầm ngắn "Vòm Sắt" của Israel . Đây là một dự án được giới vận động hành lang thân Ixraen ở Mỹ ủng hộ mạnh mẽ.


Tuần trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật này với sự ủng hộ rộng rãi từ phía các đảng viên Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ, song Tổng thống Obama phải đợi tới ngày 27/7 mới đặt bút ký thành luật. Việc ông Obama chọn thời điểm công bố tái khẳng định "cam kết không thể lay chuyển" đối với an ninh của Israel dường như nhằm chuyển sự chú ý của dư luận từ phía ông Romney, đối thủ đã cáo buộc Tổng thống làm xói mòn quan hệ của Oasinhtơn với đối tác số 1 tại Trung Đông.


Ông Romney ngày 28/7 sẽ tới Jerusalem (Giêruxalem) và ngày 29/7 sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người có mối quan hệ căng thẳng với ông Obama.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN