Tổng thống Mỹ hối thúc ngừng bắn vô điều kiện ở Gaza

Ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với yêu cầu phải có ngay một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza.

Trong cuộc điện đàm được Nhà Trắng dẫn lại trong tuyên bố sau đó, Tổng thống Obama nêu rõ "cần phải thiết lập lệnh ngừng bắn vô điều kiện và ngay lập tức", yêu cầu các bên ngừng các hành động thù địch dựa trên thỏa thuận ngừng bắn ký tháng 11/2012. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc trước con số thương vong ngày càng tăng từ cả hai phía Israel và Palestine, nhưng không quên tái khẳng định quyền phòng vệ của đồng minh Israel.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng đã có một loạt cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Đại diện cấp cao phụ trách kinh tế và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, cùng nhiều nhà lãnh đạo khu vực về tình hình ở Gaza. Trong các cuộc đối thoại, ông Zarif nhấn mạnh ưu tiên cung cấp hỗ trợ lương thực và y tế cho các vùng đất của Palestine chịu ảnh hưởng nặng nề từ các đợt tấn công của quân đội Israel.

Khói bốc lên sau các vụ không kích của Israel tại phía nam Dải Gaza ngày 27/7. Ảnh: THX-TTXVN


Trong tuyên bố riêng rẽ đưa ra sau đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon hối thúc Israel và Palestine kéo dài lệnh ngừng bắn nhân đạo. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng tới các bên liên quan trong cuộc xung đột giúp thúc đẩy một cam kết ngừng bắn bền vững, đồng thời theo dõi các bên thực hiện cam kết này.

HĐBA triệu tập họp khẩn

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào đêm nay theo giờ Việt Nam để thông qua tuyên bố kêu gọi "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện vì mục đích nhân đạo" ở Gaza. Ruanda - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA - ra tuyên bố chủ tịch kêu gọi tất cả các bên "nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và toàn diện dựa trên sáng kiến của Ai Cập".

Tuyên bố hối thúc Israel và Hamas "chấp nhận và thực thi đầy đủ lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đ ạo trong và sau thời gian diễn ra lễ Eid al-Fitr (đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo)".

Các nỗ lực của cộng đồng quốc tế được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động thù địch vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt tại Dải Gaza mặc dù cả Israel và lực lượng Hamas đều đã chấp thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời thêm 24 giờ. Theo thống kê, tính đến hết ngày 26/7 đã có khoảng 1.030 người Palestine và 43 binh sĩ Israel thiệt mạng trong các cuộc tấn công đẫm máu ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch "Bảo vệ biên giới" từ ngày 8/7. Các cuộc tấn công cũng đã làm hàng nghìn người Palestine bị thương và mất nhà cửa. Trong tuyên bố ngày 27/7, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop thông báo chính phủ nước này sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo 4,7 triệu USD cho người dân Dải Gaza.

Tình hình chiến sự ở Gaza đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối ở một số nước. Tại Hà Lan, khoảng 10.000 người đã tiến hành biểu tình ở thành phố cảng Rotterdam hôm 27/7 để phản đối các cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái nhằm vào vùng lãnh thổ Palestine. Cuộc biểu tình do liên minh các tổ chức ủng hộ Palestine ở Hà Lan tiến hành. Trong khi đó, tại thành phố Marseille ở miền Nam nước Pháp, khoảng 2.000 người tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ Israel. Đây là cuộc biểu tình ủng hộ Israel lần đầu tiên ở Pháp kể từ khi giao tranh bùng phát tại Dải Gaza thời gian qua.

Trong diễn biến liên quan, sau khi chấp thuận kéo dài lệnh ngừng bắn ở Gaza, thủ lĩnh phong trào Hamas Khaled Meshaal đã kiên quyết yêu cầu Israel dỡ bỏ phong tỏa dải đất này. Trả lời phỏng vấn của hãng PBS (Mỹ) ngày 27/7, ông Meshaal cảnh báo người dân Palestine không thể chung sống với những người láng giềng chiếm đóng lãnh thổ của mình.


TTXVN/Tin tức

Hamas chấp thuận lệnh ngừng bắn 24 giờ tại Gaza
Hamas chấp thuận lệnh ngừng bắn 24 giờ tại Gaza

Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine cho biết họ đã chấp thuận lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 24 giờ, ngay sau khi Israel tuyên bố nối lại các hoạt động thù địch tại Dải Gaza sau một ngày gián đoạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN