Tổng thống Indonesia công bố nội các mới

Ngày 26/10, tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố nội các mới sau nhiều ngày trì hoãn.

Ngày 26/10, tại dinh tổng thống ở thủ đô Jakarta, tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo (thứ 2 trái) đã công bố danh sách thành viên nội các mới. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo đó, nguyên đại sứ Indonesia tại Hà Lan được bổ nhiệm làm ngoại trưởng. Đây là nữ ngoại trưởng đầu tiên và là một trong 8 quan chức nữ trong nội các lần này. Các vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực kinh tế được tổng thống giao cho các nhà kỹ trị. Theo đó, ông Bambang Brodjonegoro giữ chức bộ trưởng tài chính và ông Sofyan Djalil là bộ trưởng kinh tế - đây là hai nhân vật được đánh giá là chuyên gia hàng đầu trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Giới phân tích nhận định các thị trường hiện kỳ vọng với các nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm lãnh đạo các bộ liên quan đến kinh tế và với bước đi tích cực là lựa chọn một nội các trong sạch, có năng lực của Tổng thống Joko Widodo, chỉ số chứng khoán sẽ được cải thiện, có thể đạt 5.300 điểm vào cuối năm nay và tăng lên 5.600 điểm trong năm tới

Tuy nhiên, đợt bổ nhiệm này cũng vấp phải sự phản đối của một số đảng từng ủng hộ đương kim tổng thống trong cuộc bầu cử trước đó vì sự tham gia của một số chính trị gia đồng minh có liên quan với chính phủ tiền nhiệm. Theo thông báo, bà Puan Maharani, con gái của cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri, được bổ nhiệm đứng đầu Bộ phúc lợi xã hội, một trong bốn trưởng điều phối tương đương Phó Thủ tướng. Hai đồng minh khác của bà Megawati là ông Rini Soemarno được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ doanh nghiệp nhà nước và cựu Tham mưu trưởng Ryamizard Ryacudu làm Bộ trưởng Quốc phòng. Các đảng phái trên lo ngại bà Megawati có thể tìm cách can thiệp vào các quyết sách của chính phủ thông qua các chính trị gia thân cận trong nội các.

Theo kế hoạch trước đó, nội các này phải được công bố vào ngày 21/10, một ngày sau khi ông Widodo nhậm chức Tổng thống Indonesia - đất nước có nhiều tín đồ Hồi giáo nhất thế giới. Tuy nhiên, việc công bố danh sách nội các mới đã phải hoãn lại do trong danh sách 43 người dự kiến cho nội các mới của Tổng thống Joko Widodo có 8 người không được Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (KPK) tán thành do có liên quan đến tham nhũng.


TTXVN/Tin Tức

Indonesia: Tăng cường an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu
Indonesia: Tăng cường an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc họp trao đổi các vấn đề cấp thiết liên quan đến chủ quyền-an ninh quốc gia, hiện đại hóa quân đội, nâng cao tính chuyên nghiệp, cải thiện đời sống quân nhân và gia đình quân nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN