Tổng thống Brazil sẽ tái tranh cử kể cả không được đồng minh ủng hộ

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thông báo sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 10 tới kể cả khi không nhận được sự ủng hộ của các đảng đồng minh đang hậu thuẫn bà tại Quốc hội.

Trả lời phỏng vấn một số đài phát thanh bang Bahía ngày 30/4, bà Rousseff nói muốn nhận được sự ủng hộ của các đảng đồng minh của Đảng lao động (PT) một khi ra tranh cử, thế nhưng nếu không nhận được sự hậu thuẫn đó, bà vẫn “tiến về phía trước”.


Đây là lần đầu tiên bà Rousseff tuyên bố sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 5/10 tới.


Tổng thống Rousseff tại lễ kỷ niệm “Ngày ngoại giao” hôm 30/4 (ảnh: Agencia Brasil)


Tuyên bố của nữ lãnh đạo cánh tả này đưa ra trong bối cảnh hôm 28/4 Hạ nghị sĩ Bernardo Vasconcellos, lãnh tụ của Đảng cộng hòa, một đảng đồng minh của PT, đưa ra một đề xuất có chữ ký của 20 nghị sĩ về việc cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva ra nên ra tranh cử trong cương vị ứng viên của PT vì ông là người duy nhất có thể đưa Brazil ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế.


Ông Lula- người đã lãnh đạo Brazil trong giai đoạn 2003-2010- hiện là chính trị gia được lòng dân nhất tại quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh này. Tuy nhiên ông đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ vô điều kiện bà Rousseff ra tranh cử, đồng thời bác bỏ những lời đồn thổi cho rằng ông muốn ứng cử.


Trong các cuộc điều tra dư luận trong thời gian qua, bà Rousseff nhận được sự ủng hộ nhiều nhất trong số các ứng cử viên tiềm tàng, tuy nhiên uy tín có phần giảm trong các cuộc thăm dò mới nhất.


Ngược lại, các đối thủ tiềm tàng của bà là Thượng nghị sĩ Aécio Neves và ông Eduardo Campos, một cựu thống đốc bang, tăng số phiếu ủng hộ, khiến các đảng đồng minh của PT lo ngại.


Dự kiến trong tuần này PT sẽ thông báo chính thức việc bà Rousseff ra tranh cử. Luật bầu cử Brazil cho phép thay ứng viên 20 ngày trước khi diễn ra bầu cử, vì vậy có ý kiến cho rằng trong trường hợp sự ủng hộ đối với bà Rousseff trong dư luận giảm mạnh, ông Lula sẽ thế chân bà.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN