Tòa Công lý tối cao Vênêxuêla bác việc kiểm lại phiếu

Tòa án Công lý tối cao Vênêxuêla ngày 17/4 đã bác bỏ kiến nghị tiến hành kiểm lại phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Trước đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) đã chính thức tuyên bố quyền Tổng thống Nicolas Maduro thắng cử và cũng bác bỏ yêu cầu trên, đồng thời khẳng định hệ thống bầu cử Vênêxuêla đã vận hành đúng quy trình và không có sai phạm.


 

Những người ủng hộ Tổng thống đắc cử Maduro tuần hành tại bang Miranda, Vênêxuêla, ngày 17/4/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Tòa án Công lý tối cao Vênêxuêla khẳng định sẽ không tiến hành kiểm lại phiếu bầu bằng tay theo đề nghị của ứng cử viên thất cử Henrique Capriles khi mà quốc gia này đã áp dụng hệ thống bầu cử tân tiến, theo đó việc kiểm phiếu diễn ra tự động, được quốc tế đánh giá là minh bạch và đáng tin cậy.


Trước tình hình bất ổn sau khi kết quả bầu cử tổng thống tại Vênêxuêla được công bố, lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) dự kiến nhóm họp ngày 18/4 tại thủ đô Lima của Pêru. Cuộc họp thượng đỉnh bất thường do Chủ tịch UNASUR, Tổng thống Pêru Ollanta Humala, triệu tập và diễn ra một ngày trước khi Tổng thống đắc cử Vênêxuêla Maduro tuyên thệ nhậm chức. Tổ chức trên cũng đã cử phái đoàn tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống tại Vênêxuêla và cho tới nay chưa có cáo buộc chính thức nào về sự gian lận trong bầu cử, kể cả phe đối lập Vênêxuêla cũng không có văn bản chính thức khiếu nại kết quả bầu cử lên CNE.


Cùng ngày, điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Oasinhtơn chưa sẵn sàng công nhận ông Maduro là tổng thống đắc cử của Vênêxuêla, đồng thời ủng hộ việc tiến hành kiểm lại phiếu bầu, mặc dù một số đồng minh như Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, và phần lớn các nước ở châu Mỹ đã công nhận chiến thắng thuộc về ứng cử viên của đảng cầm quyền. Đáp lại, ông Maduro khẳng định Vênêxuêla không cần sự công nhận của Mỹ và tuyên bố người dân Vênêxuêla đã quyết định trở thành những người tự do và độc lập, và sẽ tiếp tục là những người tự do và độc lập, dù Mỹ có thừa nhận hay không.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Mỹ Latinh)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN