Tổ tự quản bảo vệ vườn thanh long

Trước tình trạng kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản, chặt phá thanh long…, gây thiệt hại không ít cho nhà vườn, mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng” ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là một điển hình đang được nhân rộng.


Từ 1 tổ của thôn Suối Đá (xã Hồng Sơn), đến nay toàn xã đã có 23 tổ của 5 thôn với hơn 600 hộ tham gia trên diện tích gần 450 ha thanh long VietGAP; mỗi tổ hình thành một đội gồm 7 thành viên phối hợp tuần tra hàng đêm, nhất là mùa cao điểm, bà con chong đèn để thanh long ra hoa trái vụ.

 

Với sự gắn kết, thực hiện chặt chẽ quy chế hoạt động, hơn một năm hoạt động “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng” đã phối hợp tuần tra, phát hiện giao công an xử lý 9 vụ/10 đối tượng trộm cắp tài sản, thu hồi trả lại cho người bị hại 4 máy bơm nước, 750 m dây điện và nhiều tài sản khác trị giá hơn 50 triệu đồng. Mô hình đi vào hoạt động không chỉ ngăn ngừa được tình trạng chặt phá, trộm cắp quả thanh long, bóng đèn, dây điện…; còn tạo được sự đoàn kết, gắn bó hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, bảo vệ sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế, nhất là bảo vệ, chăm sóc, tiêu thụ thanh long ổn định để không bị tư thương ép giá.


Tấn Hùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN