Tình huống bối rối của Mỹ và Iran khi cùng không kích IS

Gần đây Mỹ cho rằng Iran đã tiến hành không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng không hợp tác với liên minh của Washington, nếu đây là sự thật thì một tình huống rối rắm đang diễn ra với hai quốc gia này.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong những ngày gần đây Iran đã điều một số tiêm kích cất cánh từ nước này thả bom và tấn công vào các vị trí của IS tại Iraq và hoạt động đó không thuộc khuôn khổ liên minh chống IS của Mỹ.

Tiêm kích F-4 Phantom của Iran. Ảnh: Reuters


Theo đó, tiêm kích F-4 Phantom được phát hiện bay lượn và tấn công vào các vị trí của IS tại tỉnh phía đông Diya, Iraq. Chỉ có Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng loại máy bay ném bom trên trong khu vực và Ankara đã khẳng định rằng nước này sẽ đứng ngoài rìa chiến tranh với IS.

Tehran đã kiên quyết phủ nhận, Baghdad thì cho biết không nhận được thông tin gì, trong khi đó, Washington khẳng định có bằng chứng hình ảnh về sự kiện này.

Nếu đây là sự thật thì một tình huống dễ gây lúng túng đang xảy ra giữa Mỹ và Iran bởi nó đồng nghĩa với việc tuy là hai nước không mấy thiện cảm với nhau nhưng nếu cùng không kích nhằm vào mục tiêu IS thì Washington và Tehran đang ở cùng một chiến tuyến.

Điều khó xử với Iran là nước này không hề muốn kết giao, thậm chí tỏ rõ không ưa ra mặt đối với Mỹ và việc cùng sát cánh chống IS có thể khiến công chúng thấy đây là hành động đi ngược lại với những gì Tehran đang thể hiện.

Cuộc không kích của Iran được cho là nhằm hỗ trợ lực lượng người Kurd. Trên thực tế Iran đã đào tạo binh sĩ và hợp tác với người Kurd - lực lượng hiện đang nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các cuộc không kích của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS.


Iran được đánh giá là nước giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến không chỉ là chống lại IS mà còn chống lại các nhóm nổi dậy người Sunni đang gây khó khăn cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hiện tại bộ máy chính quyền của Iran được vận hành chủ yếu bởi các lãnh đạo đạo Hồi theo dòng Shiite, vì vậy khi Iran ném bom IS (nhóm đang muốn thành lập nhà nước Hồi giáo do người theo dòng Sunni thống trị) thì họ đang gây sự chú ý liên quan đến mâu thuẫn tồn tại trong nhiều thế kỷ giữa hai dòng trong đạo Hồi. Trong khi đó, Mỹ đang hy vọng cộng đồng người Sunni quay lưng và chống lại IS.


Hà Linh
(Theo Sky)
'Cỗ máy giết người' thế hệ mới của IS
'Cỗ máy giết người' thế hệ mới của IS

Nhóm phiến quân IS đã công bố hình ảnh của một khẩu súng dài 3 m đang chĩa ra ngoài cửa sổ ngắm bắn mục tiêu. Loại vũ khí khổng lồ đó có thể bắn được loạt đạn có đường kính 23 mm và phá hủy các phương tiện vũ trang hạng nhẹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN