Liên minh quốc tế tuyên bố chặn đứng IS

Liên minh quốc tế chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ra tuyên bố khẳng định bước tiến của IS tại Iraq và Syria cuối cùng đã bị chặn đứng. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cấp cao đầu tiên của liên minh 60 nước do Mỹ chỉ huy tổ chức tại Brussels (Bỉ) ngày 3/12 bàn cách tiêu diệt IS.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong buổi họp báo tại trụ sở NATO, thủ đô Brussel, Bỉ ngày 2/12. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tuyên bố của liên minh nói rõ chiến dịch toàn cầu nhằm tiêu diệt IS đã có kết quả, bước tiến của lực lượng IS trên toàn Iraq và Syria cuối cùng đã bị chặn đứng. Các lực lượng của Iraq và người Kurd được sự hỗ trợ của chiến dịch không kích đang giành lại lãnh thổ từ tay IS.


Theo tin nước ngoài, tại cuộc họp, các thành viên liên minh cũng đã nhất trí thực thi một chiến dịch đa phương diện để tiêu diệt IS, trong đó bao gồm cả việc ngăn chặn các tay súng nước ngoài tham gia IS, cắt đứt nguồn viện trợ tài chính và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn tổ chức khủng bố này.


Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận cuộc chiến tiêu diệt IS sẽ mất nhiều năm.


Ước tính, hiện IS có khoảng 30.000 chiến binh đang hoạt động tại Iraq và Syria. Hồi tháng 8 vừa qua, Mỹ đã mở các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq và sau đó một tháng đã mở rộng phạm vi tấn công sang Syria. Tham gia các cuộc không kích ở Syria có Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Jordan và Bahrain. Trong khi đó, Australia, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia các cuộc không kích ở Iraq.


TTXVN/Tin Tức

Tajikistan bắt giữ hàng chục đối tượng nghi tham gia IS
Tajikistan bắt giữ hàng chục đối tượng nghi tham gia IS

Gần 50 thanh niên là thành viên của các nhóm Hồi giáo bị cấm hoạt động đã bị bắt giữ với lý do chuẩn bị gia nhập lực lượng thánh chiến ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN