Liên minh 60 nước chống IS lần đầu họp cấp cao

Ngày 3/12, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì cuộc họp cấp cao đầu tiên của liên minh 60 nước do Mỹ chỉ huy bàn cách tiêu diệt tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. NATO không tham gia liên minh này nhưng cho phép sử dụng trụ sở để tổ chức cuộc họp.

Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Ngoại trưởng NATO. Ảnh: Reuters


Theo các quan chức của liên minh chống IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng ngoại trưởng các nước châu Âu, Arập và một số quốc gia khác sẽ thảo luận chiến lược quân sự chống IS một cách hiệu quả; ngăn chặn IS tuyển mộ chiến binh nước ngoài và loại bỏ "thương hiệu IS" hiện đang được nhiều người biết đến.

Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng tìm kiếm cách thức chặn nguồn thu mà IS có được từ hoạt động bán dầu mỏ, tống tiền, cướp bóc, buôn người và bán các tác phẩm cổ ở Syria; đồng thời thảo luận về hoạt động viện trợ nhân đạo cho những người Iraq và Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống IS.

Để ngăn IS tuyển mộ quân, các nước trong liên minh sẽ tìm cách vô hiệu hóa việc lực lượng này sử dụng hệ thống trang mạng xã hội lôi kéo các chiến binh và người ủng hộ. Giải pháp cụ thể cho vấn đề này sẽ được các bên thảo luận chi tiết trong cuộc họp ở Maroc vào ngày 15/12 tới.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, các nước thành viên trong liên minh đặc biệt lo ngại về việc hàng nghìn chiến binh nước ngoài đầu quân cho IS sẽ tiến hành các cuộc tấn công ở phương Tây. Hiện Washington đang cùng các nước châu Âu, Arập bàn cách kiểm soát chặt biên giới và thiết lập danh sách những đối tượng bị cấm đi lại ở châu Âu.

Ước tính, hiện IS có khoảng 30.000 chiến binh đang hoạt động tại Iraq và Syria. Hồi tháng 8 vừa qua, Mỹ đã mở các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq và sau đó một tháng đã mở rộng phạm vi tấn công sang Syria. Tham gia các cuộc không kích ở Syria có Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Jordan và Bahrain. Trong khi đó, Australia, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia các cuộc không kích ở Iraq.

Iran mới đây cũng đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của IS ở miền Đông Iraq. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này không có sự phối hợp với Mỹ.


TTXVN/Tin tức

Hội nghị ngoại trưởng NATO ra nhiều quyết định quan trọng
Hội nghị ngoại trưởng NATO ra nhiều quyết định quan trọng

Ngoại trưởng của 28 quốc gia thành viên NATO nhất trí thành lập lực lượng phản ứng nhanh dưới hình thức "tạm thời" để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các đồng minh trong trường hợp bị đe dọa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN