Tình hình Xyri vô cùng căng thẳng

Theo hãng tin SANA của Xyri ngày 8/6, một nhóm khủng bố có vũ trang đã thực hiện vụ đánh bom xe tại quận Qudssaya, ngoại ô thủ đô Đamát, làm 3 nhân viên an ninh thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.


 

Một bé gái bị thương trong vụ đánh bom xe ở Qudssaya, Xyri ngày 8/6.Ảnh: AFP/ TTXVN

Đài phát thanh Sham FM (Xyri) cùng ngày đưa tin, một quả bom đã phát nổ ở một đồn cảnh sát tỉnh Idlib (miền tây bắc Xyri), làm hai cảnh sát thiệt mạng và một số người bị thương. Idlib được coi là điểm nóng lớn trong làn sóng bạo lực kéo dài 16 tháng qua và cũng là địa bàn hoạt động của các nhóm cực đoan vũ trang có sự hậu thuẫn của nước ngoài.


Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), với các nhân viên cứu trợ đang có mặt tại thực địa, ngày 8/6 đã mô tả tình hình tại nhiều khu vực ở Xyri là “vô cùng căng thẳng”.


Các nguồn tin ngoại giao LHQ ngày 8/6 cho biết, Anh, Pháp và Mỹ sẽ nhanh chóng soạn thảo một nghị quyết của HĐBA LHQ đề xuất các biện pháp trừng phạt chống Xyri. Một nhà ngoại giao của LHQ khẳng định với hãng tin AFP, hoạt động này “sẽ diễn ra trong những ngày tới, nghị quyết bao gồm những biện pháp (trừng phạt) theo Chương VII của Hiến chương LHQ”. Các nhà ngoại giao trong HĐBA LHQ đã xác nhận thông tin trên.

Người phát ngôn của ICRC, ông Hicham Hassan, cho báo giới biết, tình hình không chỉ căng thẳng tại Houla và Hama mà tại rất nhiều địa điểm khác trên toàn quốc như Idlib, Đamát hay các vùng nông thôn Aleppo, Daraa, Deir Azzor và cả Latakia ở duyên hải. Giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Xyri và các nhóm vũ trang đối lập để giành quyền kiểm soát các vùng nông thôn hoặc vùng ngoại ô của các thành phố hay thị trấn. Theo ông Hassan, ICRC hiện có mặt tại 19 tỉnh - tức là “hầu hết” Xyri.


Khác với rất nhiều cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ khác, ICRC cùng Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Arập Xyri được tiếp cận nhiều khu vực ở Xyri.


Giữa bối cảnh tình hình Xyri tiếp tục bất ổn, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 6, Đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông ngày 8/6 khẳng định, HĐBA LHQ hoàn toàn ủng hộ kế hoạch hòa bình sáu điểm và nỗ lực trung gian hòa giải của Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan nhằm sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Ông Lý Bảo Đông hối thúc việc triển khai toàn bộ kế hoạch nêu trên, các Nghị quyết 2042 và 2043 của HĐBA LHQ, đặc biệt chấm dứt ngay lập tức mọi hành động bạo lực.


Trong một diễn biến có liên quan, ngày 8/6, sau cuộc gặp với đặc phái viên Mỹ về Xyri Fred Hof, các nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết Mátxcơva không biết liệu Tổng thống Xyri Bashar al-Assad có ý định từ bỏ quyền lực hay không nhưng cũng không chính thức yêu cầu ông Assad từ chức.

 

Trần Long - Hồng Hạnh

Đặc phái viên Kofi Annan: Tình hình Xyri sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát
Đặc phái viên Kofi Annan: Tình hình Xyri sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát

Theo một nhà ngoại giao, tại buổi họp kín của HĐBA, ông Annan đã nhắc lại lời kêu gọi các cường quốc lớn phải cảnh báo ông Assad về "những hậu quả rõ ràng" nếu không tuân thủ kế hoạch hòa bình gồm 6 điểm của quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN