Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu kiểm tra ở Lâm trường Ngân Sơn

Ngày 31/5/2013, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Bắc Kạn, UBND huyện Ngân Sơn rà soát, kiểm tra và làm rõ nội dung phản ánh trong bài “Dứt điểm việc giao trả đất của Lâm trường Ngân Sơn” đăng trên báo Tin Tức số ra ngày 27/5/2013, đồng thời tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo tỉnh trước ngày 15/6/2013.


Theo nội dung bài báo, Lâm trường Ngân Sơn, thuộc huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, được thành lập từ năm 1993, khi đó thuộc tỉnh Cao Bằng và được UBND tỉnh Cao Bằng giao quản lý, sử dụng rừng cùng đất lâm nghiệp 5.247 ha. Sau khi tách tỉnh năm 1997, rà soát lại đất đai theo Quyết định 187 của Thủ tướng Chính phủ, lâm trường được UBND tỉnh Bắc Kạn giao quản lý 5.147 ha. Tuy nhiên, đến năm 2007, thực hiện việc quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2007-2015, Lâm trường Ngân Sơn chỉ được giao 2.020 ha rừng và đất lâm nghiệp thuộc địa bàn 3 xã, thị trấn là Nà Phặc, Bằng Vân và Đức Vân. Như vậy, số đất dôi ra Lâm trường Ngân Sơn phải trả lại cho huyện Ngân Sơn để giao cho dân là 3.127 ha. Nhưng đến nay, đã hơn 6 năm, Lâm trường Ngân Sơn vẫn chưa giao đất cho huyện, gây bức xúc trong nhân dân.


Cho đến nay đã có hàng trăm ha đất được lâm trường tổ chức cho người dân trồng rừng theo các dự án của PAM, 661, nhiều diện tích đã đến tuổi khai thác nhưng do còn chưa phân rõ ranh giới cấp đất cho dân và lâm trường, tỷ lệ hưởng lợi giữa người dân và lâm trường cũng chưa được sự đồng thuận của người dân nên việc khai thác gặp khó khăn.

 T.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN