Tin 'sốc': Bin Laden đã chết khi biệt kích Mỹ xông vào?

Một cựu thành viên biệt kích SEAL của Hải quân Mỹ vừa tiết lộ thông tin “động trời” rằng, thủ lĩnh Al Qaeda đã chết trong phòng ngủ khi nhóm biệt kích xông vào căn phòng. Tuyên bố gây sốc này đang đe dọa bóc trần sự thật về chiến dịch đột kích tiêu diệt Bin Laden mà giới chức Mỹ đã công bố.

Bìa cuốn "No Easy Day" được ký tên tác giả Mark Owen.



Tờ Huffington Post vừa có được bản sao của cuốn sách mới, được viết bởi một trong 6 thành viên Đội 6 biệt kích SEAL tham gia chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda vào ngày 2/5/2011 tại thị trấn Abbottabad, Pakistan. Mô tả quan trọng nhất của cuốn sách này là khi nhóm biệt kích xông vào phòng ngủ trong dinh thự của Osama bin Laden ở Abbottabad thì thủ lĩnh Al Qaeda đã chết trong tình trạng không vũ trang.


Tác giả ký tên Mark Owen của cuốn tự truyện “No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission That Killed Osama bin Laden” (Một ngày không dễ dàng: Mô tả trực tiếp về sứ mạng tiêu diệt Osama bin Laden) được xác định là Matt Bissonnette, cựu biệt kích SEAL 36 tuổi, đã giải ngũ năm 2011. Trong cuốn sách (được Kevin Maurer chấp bút), Bissonnette viết: “Khi chúng tôi chỉ còn cách không đầy năm bước là lên tới sàn tầng ba thì tôi nghe thấy tiếng đạn giảm thanh. Bop. Bop. Nhưng từ vị trí của mình, tôi không thể nói liệu đạn có trúng mục tiêu hay không”.


Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những gì giới chức Mỹ công bố khi cho rằng, Bin Laden được vũ trang và không có ý định đầu hàng khi biệt kích xông vào phòng.


Ảnh Matt Bissonnette đã được Dailymail xóa nhòa mặt.


Cũng theo cuốn “No Easy Day”, khi thấy Bin Laden đã nằm chết, Bissonnette và một biệt kích khác “chĩa súng vào ngực hắn và nã thêm vài loạt đạn. Những viên đạn găm vào người, giật cái xác giập mạnh xuống sàn nhà cho đến khi bất động hoàn toàn”.


Cuốn sách cũng mô tả Bin Laden khi đó mặc áo phông trắng, quần đùi rộng màu nâu vàng và một cái áo chùng khoác ngoài. Trong lúc chụp ảnh xác của trùm al Qaeda, các biệt kích phát hiện 2 khẩu súng trong phòng nhưng cả hai đều không nạp đạn. “Ông ta thậm chí không chuẩn bị phòng vệ. Ông ta không có ý định chiến đấu”, tác giả Mark Owen viết.


Ảnh chụp từ băng video thu được tại dinh thự của Bin Laden cho thấy, thủ lĩnh Al Qaeda đang xem một chương trình TV có sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Obama.


Cuốn sách ban đầu được lên kế hoạch lên kệ vào ngày 11/9, nhưng nay đã được tung ra sớm hơn 7 ngày. Cuốn tự truyện của Owen cũng có thể được đưa lên màn bạc sau khi có tin, đạo diễn Steven Spielberg và đồng chủ tịch HBO, Richard Plepler đã gặp gỡ cựu biệt kích này để thảo luận việc chuyển thể thành phim.


Nếu ý định này được hiện thực hóa, đây sẽ là bộ phim thứ ba làm về chiến dịch tiêu diệt chủ mưu loạt vụ khủng bố 11/9. Bộ phim đang được chờ đợi “Zero Dark Thirty” của đạo diễn Kathryn Bigelow sẽ công chiếu vào 19/12. Trong khi đó, hãng Weinstein cũng cho biết có thể ra mắt một bộ phim về đề tài này có tên “Code Name Geronimo” trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.


Cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden đã được Tổng thống Mỹ và các phụ tá thân cận theo dõi tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng.


Tuy nhiên, Matt Bissonnette có thể sẽ đối mặt với hai rắc rối trong việc xuất bản cuốn sách nói trên. Một là vụ kiện dân sự vì không đưa bản thảo cho quân đội duyệt trước khi xuất bản và thứ hai là vụ truy tố hình sự vì tiết lộ những thông tin mật. Mặc dù vậy, cựu luật sư về an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ Pat Rowan cho rằng chính phủ có thể sẽ miễn cưỡng trong việc truy tố một người đã giúp tiêu diệt kẻ thù số 1 của nước Mỹ, trừ khi cuốn sách tiết lộ những bí mật tình báo có độ nhạy cảm cao.


Theo công bố chính thức của giới chức Mỹ: Đội biệt kích SEAL đã mất gần 15 phút để tìm và tiêu diệt Osama bin Laden tại dinh thự ở Abbottabad; 79 lính biệt kích nhảy dù từ trực thăng đã tham gia chiến dịch diễn ra lúc rạng sáng ngày 2/5/2011; Chiếc máy bay trực thăng đầu tiên đã gặp tai nạn ở khu vực sân của ngôi nhà; Nhóm biệt kích xông vào nhà sau khi phá cửa bằng thuốc nổ; Họ đã bắn chết ba người đàn ông và một phụ nữ trong khi leo lên các tầng nhà.


Khi lên những bậc thang gần đến tầng ba, ba lính SEAL đã nhìn thấy Bin Laden đang đứng trong căn phòng ở cuối hành lang; Hai người phụ nữ ở trong phòng chạy ra trước trùm Al Qaeda để bảo vệ cho ông ta; Một trong các biệt kích xô họ ra, trong khi một người khác đứng sau anh ta nã đạn vào Bin Laden; Trùm khủng bố bị bắn một phát vào ngực và một phát vào đầu.


Ngay sau đó, tại phòng Tình huống của Nhà Trắng vang lên từ “Geronimo”, mật hiệu khẳng định mục tiêu đã chết.


Các lính SEAL sau đó chụp ảnh xác chết để nhận dạng; Trên đường ra khỏi dinh thự, các biệt kích đã cho nổ tung chiếc trực thăng gặp nạn trước khi bay trở về căn cứ không quân Bagram tại Afghanistan.


Xác Bin Laden sau đó được đưa tới một tàu hải quân chờ sẵn và được hải táng.




Thu Hằng (Theo Dailymail)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN