Tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem

Ngày 30/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có Văn bản số 6257/VPCP-KGVX đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem trong Dự án tiêm chủng mở rộng.


Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.


Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sản xuất vắcxin đa giá 6 trong 1 của Việt Nam, cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.


Trước đó, Bộ Y tế đã thông báo tạm dừng sử dụng vắcxin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia bởi trong 5 tháng đầu năm đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm vắcxin Quinvaxem. Theo kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắcxin, sinh phẩm y tế, trong 5 trường hợp tử vong nêu trên có 4 trường hợp không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắcxin, 1 trường hợp chưa xác định được nguyên nhân tử vong. Sau gần 2 tháng tạm dừng, đến ngày 20/6 vừa qua, theo kết quả kiểm nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vắcxin Quinvaxem đạt chất lượng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, WHO khuyến cáo Việt Nam nên tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng quốc gia.


lLiên quan đến việc một số cơ sở y tế tự ý ngừng tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: “Bộ Y tế chỉ tạm dừng sử dụng 2 lô vắcxin liên quan đến sự cố tai biến tại Quảng Trị. Do đó, cơ sở y tế nào tự ý ngừng tiêm vắcxin viêm gan B mũi sơ sinh không thuộc 2 lô vắcxin viêm gan B bị tạm ngừng là trái với quy định của Bộ Y tế”.


Tiêm chủng mở rộng là chương trình y tế quan trọng, được Nhà nước bảo trợ kinh phí, tiêm vắcxin miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ và cho cả cộng đồng. Ông Bình khẳng định việc yêu cầu thân nhân trẻ ký cam kết trước khi tiêm vắcxin cho trẻ là không cần thiết và trái với Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

 

T.T- Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN