Tỉ lệ tử vong do H7N9 cao hơn 3 lần SARS

Số người chết do virút cúm H7N9 ở Trung Quốc tiếp tục tăng lên. Thống kê cho thấy tới nay tỉ lệ tử vong do nhiễm cúm H7N9 là 33,3% trong khi đó vào thời kì cao điểm, tỉ lệ tử vong do bệnh SARS chỉ là 11%.

Cùng với việc thành phố Thượng Hải phát hiện thêm 2 ca nhiễm virus cúm H7N9, tính tới hết ngày 6/4, tổng số ca nhiễm virus cúm H7N9 được xác nhận ở Trung Quốc là 18 trường hợp, trong đó 6 trường hợp đã tử vong.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là một cách phòng chống lây nhiễm cúm hữu hiệu. Ảnh: Internet.


Trang tin của tờ Đại Công báo (Hong Kong) dẫn lời của Phó Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu Bệnh sốt thuộc Đại học Trung y dược, thành phố Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc), Giáo sư Lâm Hưng Đống, cho biết 10 năm trước khi Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) được phát hiện, thường sau khi nhiễm 10 ngày, bệnh tình mới tăng nặng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian này đối với người nhiễm virus cúm H7N9 chỉ là 3 tới 5 ngày. Cộng thêm việc virus H7N9 vào cơ thể người sinh sôi nhanh chóng, cho nên, tỉ lệ tử vong của các bệnh nhân nhiễm virus H7N9 tăng cao.

Tính tới hết ngày 6/4, tỉ lệ tử vong của các ca nhiễm virus H7N9 là 33,3%, cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ tử vong do bệnh SARS trong thời kỳ cao điểm từ tháng 5 tới tháng 8/2003. Trong số các ca tử vong, trường hợp nhanh nhất là sau khi nhiễm bệnh chưa tới 7 ngày đã chết.

Giáo sư Tiêu Chính Luân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh hô hấp Quảng Châu, bệnh SARS có khả năng lây truyền mạnh, nhưng không có tính sát thương mạnh, tỉ lệ ca bệnh nặng chỉ chiếm khoảng 30%.

Nhưng virus cúm H7N9 không như vậy. Diễn biến tình hình hiện nay cho thấy virus cúm H7N9 không lây truyền mạnh, nhưng lại có sức sát thương lớn, tỉ lệ ca bệnh nặng rất cao (hơn 80%), không loại trừ số bệnh nhân tử vong tiếp tục gia tăng.


Hà Ngọc

Trung Quốc tăng cường phòng chống cúm A/H7N9
Trung Quốc tăng cường phòng chống cúm A/H7N9

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 6/4 khẳng định toàn bộ 16 trường hợp xác nhận nhiễm virút cúm gia cầm A/H7N9 ở nước này đều đã được cách ly và không có dấu hiệu nào cho thấy virút này lây từ người sang người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN