Thượng viện Mỹ bác dự luật kiểm soát súng đạn

Trong một diễn biến phản ánh rõ những mâu thuẫn đảng phái sâu sắc trong một vấn đề xã hội nóng hổi của nước Mỹ, ngày 17/4, Thượng viện Mỹ đã không thông qua dự luật tăng cường kiểm soát súng đạn. Đây được coi là một thất bại trong nỗ lực ráo riết nhiều tháng qua của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn tái diễn các vụ thảm sát như đã từng xảy ra hồi tháng 12 năm ngoái tại bang Connecticut làm 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 cháu học sinh từ 6-8 tuổi.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, do chỉ nhận được 54 phiếu thuận trong khi có tới 46 phiếu chống, mặc dù được mô tả là mang tính lưỡng đảng nhưng dự luật vẫn không nhận đủ 2/3 số phiếu theo luật định để được thông qua. Điều khoản bị phản đối mạnh nhất trong dự luật là việc mở rộng phạm vi kiểm tra hồ sơ lý lịch không chỉ với tất cả những người nộp đơn xin mua súng đạn mà sang cả các cuộc triển lãm súng đạn cũng như các giao dịch súng đạn qua mạng Internet.

Điều khoản cấm buôn bán và sở hữu các loại vũ khí có khả năng tấn công như súng quân dụng cũng bị phe Cộng hòa phản đối. Ngoài lực lượng nghị sỹ Cộng hòa bảo thủ, tham gia bỏ phiếu chống còn có một số Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ ở những bang sùng bái súng đạn.

Ông Obama tham gia buổi họp Thượng viện cùng với Mark Barden, bố của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng vào trường học bang Connecticut. Ảnh: AP.


Ngay sau kết quả bỏ phiếu của Thượng viện, Tổng thống Barack Obama đã xuất hiện cùng với thân nhân của các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Connecticut mạnh mẽ chỉ trích và cho rằng tính chất đảng phái đã phá hỏng một dự luật được cử tri cả nước ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Obama cho rằng ngày Thượng viện nói "Không" với dự luật này là một ngày đáng hổ thẹn đối với thiết chế chính trị đảng phái ở thủ đô Washington. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố nỗ lực thúc đẩy việc siết chặt các hoạt động buôn bán và sở hữu súng đạn vẫn sẽ tiếp tục. Lực lượng ủng hộ chủ trương của Nhà Trắng cho rằng nguyên nhân thất bại của dự luật là do ảnh hưởng quá lớn của các nhóm vận động ngoài hành lang đại diện cho Hiệp hội Súng đạn toàn quốc (NRA).


Cùng ngày, kết quả thăm dò của CNN/ORC International cho biết trong số những người Mỹ được hỏi ý kiến trên khắp cả nước có 86% ủng hộ chủ trương của Nhà Trắng và đảng Dân chủ mở rộng diện kiểm tra hồ sơ lý lịch của những người nộp đơn xin mua súng đạn.


TTXVN/Tin Tức
Nghị sĩ Mỹ công bố thêm dự luật về kiểm soát súng đạn
Nghị sĩ Mỹ công bố thêm dự luật về kiểm soát súng đạn

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày 5/2 đã công bố dự luật chống buôn lậu và buôn bán vũ khí.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN