Thuốc xịt an toàn giữ chuối tươi 2 tuần

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một loại thuốc xịt giúp chuối tương lâu trong vòng 2 tuần, giúp cứu khoảng 1,6 triệu quả chuối nẫu vứt đi mỗi ngày tại Anh.

 

Thuốc xịt giúp chuối tươi lâu sau khi chín được khẳng định là hoàn toàn an toàn.

 

Thuốc xịt nói trên có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn và làm chậm quá trình chín của chuối, giúp chúng có thể tươi trong khoảng nửa tháng. Trong khi đó, những quả chuối mua từ siêu thị thường ngả mầu nâu và chín nẫu chỉ trong 2 hoặc 3 ngày. Tiến sĩ Xihong Li, tác giả của thuốc xịt chuối làm từ chitosan, một chất chiết xuất từ vỏ tôm và các loài giáp xác khác, cho biết: “Ngay khi chuối bắt đầu chín, chúng nhanh chóng ngả vàng và mềm, sau đó là bị nẫu. Chúng tôi đã chế ra loại thuốc này để giữ chuối tươi lâu hơn. Nó có thể được sử dụng tại nhà, trong siêu thị hoặc trong quá trình vận chuyển chuối”.

 

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Khoa học – Công nghệ Thiên Tân, nơi phát triển sản phẩm trên cho biết, thuốc xịt chitosan không mùi, không màu và hoàn toàn an toàn.

 

Nguyên tắc hoạt động của loại thuốc này dựa trên cơ chế: Chuối “hít thở” oxy và thải C02 qua lớp vỏ. Chúng càng “hít thờ” nhanh thì càng nhanh chín nẫu. Khi chín, chuối cũng sản sinh ra ethylene , đó là lý do tại sao chúng bị hỏng nhanh hơn khi để trong túi kín, nơi nồng độ ethylene đậm đặc hơn. Thuốc xịt sẽ tạo một lớp màng mỏng trên vỏ chuối, giúp diệt vi khuẩn và làm chậm lại quá trình “hô hấp” của loại quả này.

 

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN