Thủ tướng tạm quyền Thái Lan bác khả năng từ chức

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan ngày 19/5 đã bác bỏ khả năng từ chức trong bối cảnh lực lượng biểu tình chống chính phủ đang gia tăng sức ép nhằm buộc ông phải từ chức, đòi Thượng viện bổ nhiệm một thủ tướng mới không qua bầu cử.

Tân Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan (giữa). Ảnh: TTXVN


Phát biểu sau cuộc gặp với các Thượng nghị sĩ, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan nêu rõ "Nội các hiện nay hợp pháp trong mọi hoàn cảnh... Cơ quan này phải duy trì hoạt động cho đến khi một nội các mới được bầu. Chúng ta không thể bổ nhiệm một thủ tướng khác trong khi đang có một thủ tướng tạm quyền". Ông Niwatthamrong nhấn mạnh chính phủ của ông sẵn sàng hợp tác với Thượng viện song sẽ không từ chức bởi điều này vi phạm hiến pháp. Thượng viện, cơ quan lập pháp duy nhất còn hoạt động (Hạ viện đã bị giải tán hồi tháng 12/2013 để tiến hành bầu cử), trước đó cho biết có thể lựa chọn bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời nhưng vẫn muốn thủ tướng tạm quyền hiện nay từ chức trước.

Trong khi đó, lực lượng biểu tình chống chính phủ tuyên bố sẽ tiến hành "trận chiến cuối cùng" trong tuần này nhằm lật đổ chính phủ hiện nay. Liên đoàn lao động, đại diện cho công nhân đang làm việc tại 20 doanh nghiệp nhà nước, cũng lên kế hoạch đình công trong tuần này nhằm phản đối chính phủ. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn quan hệ công nhân doanh nghiệp nhà nước Komsan Thongsiri, nếu nội các không từ chức, họ sẽ đề nghị liên đoàn lao động nhà nước tổ chức đình công trong ngày 22/5.

Khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan đã khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sụt giảm tới 2,1% trong quý I/2014. Ủy ban phát triển xã hội và kinh tế quốc gia (NESDB) cũng đã cắt giảm dự đoán tăng trưởng năm 2014 của Thái Lan từ mức 3-4% xuống còn 1,5-2,5%. Đây là lần đầu tiên Thái Lan chứng kiến sự suy giảm kinh tế kể từ quý IV của năm 2011 tới nay.

TTXVN/Tin Tức

 Tân Thủ tướng Thái Lan: Bầu cử là cách duy nhất thoát khỏi khủng hoảng
Tân Thủ tướng Thái Lan: Bầu cử là cách duy nhất thoát khỏi khủng hoảng

Tân Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan khẳng định việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử để thành lập một chính phủ mới là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN