Tân Thủ tướng Thái Lan: Bầu cử là cách duy nhất thoát khỏi khủng hoảng

Ngày 12/5, tân Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan khẳng định việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử để thành lập một chính phủ mới là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này.

Trả lời các phóng viên nước ngoài, ông Niwattumrong tuyên bố chính phủ tạm quyền sẽ cố gắng kết sức để cuộc tổng tuyển cử được tiến hành. Ông cũng cho biết chính phủ "để ngỏ cánh cửa đối thoại với người biểu tình", song phải "đối thoại một cách thực tế". Thủ tướng Niwattumrong đồng thời cho rằng sẽ không xảy ra nội chiến ở "Xứ Chùa Vàng", vì chính phủ đang điều hành khá tốt trong bối cảnh các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập diễn ra liên miên. 

Ông Niwattumrong Boonsongpaisan được Nội các Thái Lan nhất trí chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền hôm 7/5 vừa qua, sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra với cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Chính phủ tạm quyền của Thái Lan đang xúc tiến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/7 tới.

Những người biểu tình đối lập đang đe dọa đẩy mạnh chiến dịch lật đổ chính quyền, tìm cách để các thành viên còn lại trong chính phủ bị phế truất, mở đường cho chính phủ không qua bầu cử lên nắm quyền. Song phe "áo đỏ" ủng hộ chính phủ tuyên bố sẽ không dung thứ bất cứ động thái nào nhằm chuyển giao quyền lực cho một chính quyền không qua bầu cử và cảnh báo điều này có thể dẫn tới một cuộc nội chiến. 

Theo ông Niwatthamrong, tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, các đảng phái chính trị, những người biểu tình chống chính phủ cũng như lực lượng "áo đỏ" ủng hộ chính phủ sẽ tìm kiếm biện pháp giải quyết khủng hoàng phù hợp với hiến pháp, pháp luật cũng như tiến trình dân chủ.


TTXVN/Tin Tức
Hàng chục vụ đánh bom đẫm máu ở miền nam Thái Lan
Hàng chục vụ đánh bom đẫm máu ở miền nam Thái Lan

Đêm 11/5 đã xảy ra hàng chục vụ đánh bom ở các tỉnh thuộc khu vực miền nam bất ổn của Thái Lan, làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 9 người bị thương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN