Thủ tướng Israel tái đắc cử Chủ tịch đảng Likud

Ngày 1/1/2015, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bỏ phiếu nội bộ, tiếp tục giữ cương vị chủ tịch đảng Likud cầm quyền.

Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn đảng Likud Noga Katz cho biết với gần 60% số phiếu được kiểm, Thủ tướng Netanyahu giành được 80% tỷ lệ ủng hộ, dễ dàng vượt qua đối thủ duy nhất là nghị sĩ Danny Danon với 20%. Theo ước tính, cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của 55% trong tổng số gần 97.000 thành viên của đảng Likud.Cũng tại cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 31/12/2014, các thành viên đảng Likud đã bầu chọn danh sách các ứng cử viên tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Chiến thắng của Thủ tướng Netanyahu sẽ mở đường cho ông tiếp tục dẫn dắt đảng cánh hữu Likud trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến diễn ra ngày 17/3 tới. Nếu tiếp tục lãnh đạo Likud chiến thắng, ông Netanyahu sẽ bước vào nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư và là thứ ba liên tiếp kể từ năm 2009. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông từ năm 1996-1999.

Các chính đảng cạnh tranh lớn nhất với đảng Likud trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới là đảng Ngôi nhà Do Thái của ông Naftali Bennett và liên minh trung tả của cựu Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni (thuộc đảng Hatnua) và Chủ tịch đảng Lao động Isaac Herzog.

Theo một cuộc thăm dò dư luận công bố mới đây, liên minh trung tả có thể giành được 23 ghế trong tổng số 120 ghế tại Quốc hội, nhiều hơn 3 ghế so với đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu. Trong khi đó, đảng Ngôi nhà Do Thái có thể dành được 17 ghế. Nếu dự đoán này là đúng, đây sẽ là lần đầu tiên đảng Likud thất bại sau 37 năm chiếm ưu thế tại Israel.


Đầu tháng 12/2014, Thủ tướng Netanyahu quyết định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Nhà lãnh đạo Israel đưa ra quyết định trên sau khi quan hệ giữa đảng Likud và các đảng trong liên minh cầm quyền lâm vào khủng hoảng do mâu thuẫn phe phái. Ngoài việc đẩy thời gian tổng tuyển cử lên sớm hơn, ông Netanyahu đã sa thải hai nhân vật chủ chốt trong liên minh cầm quyền là Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid và Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni vì tội ngấm ngầm chống đối chính phủ.


TTXVN/Tin tức
 Chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Israel nhận tài trợ từ Mỹ
Chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Israel nhận tài trợ từ Mỹ

14 người Mỹ và 1 người Tây Ban Nha đã tham gia tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc chạy đua giành ghế Chủ tịch Đảng Likud.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN