Thủ tướng Iraq lệnh ngừng pháo kích IS ở khu đông dân cư

Ngày 13/9, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho quân đội ngừng pháo kích các khu dân cư bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

Trong một cuộc họp báo tại Baghdad, Thủ tướng Abadi cho biết quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn việc "các nạn nhân vô tội" bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công khi quân đội tiến hành chiến dịch quân sự đẩy lui các tay súng của lực lượng cực đoan này khỏi các khu vực và thành phố mà chúng kiểm soát. Ông tố cáo lực lượng IS đã lợi dụng dân thường làm lá chắn để ngăn cản các cuộc tấn công của lực lượng an ninh Iraq. Tuy nhiên, ông Abadi cam kết kiên quyết duy trì các chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng IS đang chiếm giữ các vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây Iraq sau khi chúng mở chiến dịch tấn công chưa từng có hồi tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho quân đội ngừng pháo kích các khu dân cư bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.


Giao tranh giữa lực lượng an ninh Iraq và các phần tử nổi dậy đã gây thiệt hại to lớn cho người dân tại những khu vực bị quân nổi dậy chiếm giữ.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Iraq, Nickolay Mladenov, cũng tham dự buổi họp báo trên, đã hoan nghênh cam kết bảo vệ dân thường của Thủ tướng Abadi.

Trong động thái liên quan, ngày 12/9, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở thủ đô Dushanbe (Tajikistan), Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh nếu không có sự tham gia của các nước trong khu vực thì các cuộc không kích sẽ không giải quyết được vấn đề khủng bố ở Trung Đông. Ông nói: "Chống khủng bố cần sự hợp tác được lên kế hoạch một cách có tổ chức, kết hợp song phương và đa phương, xóa bỏ tình trạng nghèo nàn về kinh tế và văn hóa". Ông hối thúc các quốc gia trong khu vực huy động tiềm lực của đất nước để chống khủng bố, đồng thời nêu rõ giải pháp cho vấn đề khủng bố cần có sự cam kết của quốc tế.


Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ lãnh đạo liên minh nước ngoài sử dụng không lực để truy quét "đến cùng" nhóm IS.


TTXVN/Tin Tức

Pháp sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Iraq
Pháp sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Iraq

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 12/9 khẳng định nước này sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Iraq nhằm đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN