Thủ tướng Iraq không từ chức khi tòa chưa phán quyết

Ngày 13/8, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Iraq Nuri al-Maliki tuyên bố chỉ có phán quyết của tòa án liên bang mới buộc ông từ chức.

 

Trong bài phát biểu hàng tuần được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng al-Maliki khẳng định rằng chính phủ đương nhiệm sẽ tiếp tục hoạt động và sẽ không bị thay thế nếu không có quyết định của tòa án liên bang. Ông nhấn mạnh không chấp thuận quyết định của tổng thống cho phép một chính khách khác thành lập chính phủ tiếp theo.

 

Hàng viện trợ của Pháp được chuyển tới Arbil, thủ phủ Khu tự trị người Kurd, miền bắc Iraq ngày 10/8. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Ông al-Maliki đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Iraq Fuad Masum chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi , một thành viên đảng Dawa của Thủ tướng al-Maliki, thuộc khối đảng của người Shiite chiếm đa số trong Quốc hội mới được bầu hồi tháng 4 vừa qua, đứng ra thành lập chính phủ mới. Ông cáo buộc Tổng thống Masum đã vi phạm Hiến pháp, đồng thời thề sẽ kiện tổng thống về vấn đề này.

 

Trước đó, Thủ tướng al-Maliki đã dọa kiện Tổng thống Masum vi phạm Hiến pháp vì bỏ lỡ hạn chót 15 ngày phải đề nghị khối chính trị lớn nhất trong Quốc hội chỉ định thủ tướng.

 

Theo các nhà phân tích, triển vọng ông al-Maliki thành công trong việc duy trì quyền lực là khá xa vời trong bối cảnh cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Iran - hai nhà môi giới quyền lực chính tại Iraq, đều ủng hộ việc ông al-Abadi được chỉ định đứng ra thành lập chính phủ.

 

*Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/8, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng chiến binh người Kurd đang giao tranh với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Iraq. Văn phòng của Tổng thống Hollande ra tuyên bố khẳng định: "Để đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của giới chức khu vực người Kurd, tổng thống đã quyết định, với sự nhất trí của Baghdad, sẽ chuyển vũ khí (cho các chiến binh người Kurd) trong ít giờ tới".

 

Ngoài ra, Pháp cho biết nước này sẽ chuyển lô hàng viện trợ nhân đạo thứ hai đến miền Bắc Iraq trong nỗ lực giúp các cộng đồng tôn giáo thiểu số bị ảnh hưởng bởi những cuộc tấn công của các phần tử cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo đó, 20 tấn thuốc men, lều trại và thiết bị xử lý nước uống sẽ được chuyển bằng đường không đến Irbil, thủ phủ khu vực người Kurd ở Iraq trong ngày 13/8. Bộ Ngoại giao Pháp cho biết lô hàng này đủ để hỗ trợ cho 50.000 người trong khi Paris cam kết thực hiện thêm các chiến dịch cứu trợ trong những ngày tới nhằm “hỗ trợ người dân đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng”.

 

Trước đó, ngày 10/8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã đến Arbil để trao lô hàng viện trợ đầu tiên.

 

TTXVN/ Tin tức

Pháp cấp vũ khí cho chiến binh người Kurd Iraq
Pháp cấp vũ khí cho chiến binh người Kurd Iraq

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng chiến binh người Kurd đang giao tranh với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN