Rơi trực thăng chở nữ nghị sĩ Iraq

Một nữ nghị sĩ Iraq, người giúp thu hút sự chú ý tới thảm cảnh của những thành viên đang bị vây hãm thuộc cộng đồng Yazidi của bà, ngày 12/8 đã bị thương trong một vụ rơi máy bay trực thăng chở hàng viện trợ.

Cộng đồng người Yazidi trở về Iraq khi đi dọc biên giới trên cây cầu Fishkhabur bắc qua sông Tigris, qua cửa khẩu Fishkhabur, miền bắc Iraq ngày 11/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo quân đội Iraq, người phi công đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng chở quá tải và gặp nạn khi cất cánh trên núi Sinjar. Tờ New York Times của Mỹ thì cho biết một nhà báo của họ cũng bị thương trong vụ tai nạn này, song không nguy hiểm đến tính mạng.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia trên khắp thế giới nỗ lực hơn nữa để giúp đỡ người Yazidi và các cộng đồng khác đang tị nạn trên núi Sinjar, nơi mà tình hình đang rất "thảm khốc".

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng cảnh báo rằng lực lượng an ninh Iraq không được can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ việc bổ nhiệm thủ tướng mới tại nước này. Trả lời báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, ông Ban Ki-moon nêu rõ: "Lực lượng an ninh bắt buộc phải kiềm chế không can thiệp vào tiến trình chính trị".

Cũng trong ngày 12/8, Nhà Trắng cho biết Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Tổng thống khu tự trị người Kurd ở Iraq Masoud Barzani hợp tác với tân thủ tướng được chỉ định của Iraq Haider al-Abadi "để xây dựng một chính phủ đa đại diện, tập hợp của toàn dân Iraq". Trong cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ, ông Barzani cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với người lãnh đạo mới Haider al-Abadi.

Trong diễn biến liên quan, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi và Quốc vương Saudi Arabia Abdullah cũng đã hoan nghênh ông al-Abadi được chỉ định làm thủ tướng mới của Iraq.


TN (Theo AFP/Reuters)
Đức sẵn sàng viện trợ quân sự phi sát thương cho Iraq
Đức sẵn sàng viện trợ quân sự phi sát thương cho Iraq

Ngày 12/8, Đức tuyên bố sẵn sàng gửi viện trợ quân sự phi sát thương như xe bọc thép để giúp Iraq đẩy lui cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN