Thủ tướng Anh: Iran có thể giúp đẩy lui mối đe dọa IS

Ngày 24/9, sau cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định Tehran có thể "là một phần của giải pháp" trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), Thủ tướng Anh David Cameron (trái) có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP-TTXVN.


Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), ông Cameron cho biết dù Anh "có nhiều mâu thuẫn gay gắt" với Iran song Tehran "cũng nên được trao cơ hội để thể hiện có thể là một phần của giải pháp chứ không phải thành phần gây rắc rối. Ban lãnh đạo Iran có thể giúp đẩy lui mối đe dọa từ ISIL (tên gọi khác của IS)".

Ngoài ra, Thủ tướng Anh nhận định London nay cần phải tham gia chiến dịch không kích do Mỹ chỉ huy chống lại IS ở Iraq và kêu gọi Quốc hội Anh thông qua quyết định này.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết Kuala Lumpur coi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) là một tổ chức khủng bố và sẽ có hành động cứng rắn đối với các thành viên của tổ chức này.

Ngoại trưởng Malaysia nhấn mạnh: "Chúng tôi không tha thứ và cũng không tiếp tay cho việc công dân Malaysia đứng trong hàng ngũ khủng bố hay tham chiến trong ở nước ngoài".

Nhà ngoại giao hàng đầu Malaysia nói rằng Kuala Lumpur tin rằng hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố cũng đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều trong việc giải quyết các yếu tố cơ bản hậu thuẫn khủng bố, bao gồm cả cơ chế hỗ trợ tài chính và cung cấp vũ khí cho các chiến binh khủng bố nước ngoài.


TN
(Theo AFP, Reuters)
Liên quân mở đợt không kích mới ở Syria
Liên quân mở đợt không kích mới ở Syria

Nhằm làm suy yếu nguồn tài chính cung cấp cho khủng bố IS, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở các đợt không kích mới nhằm vào 12 mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria, trong đó có một số nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN