Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo bị liệt vào danh sách khủng bố

Ngày 29/3, Tổng công tố Ai Cập Hesham Barakat đã công bố quyết định đưa một loạt thành viên hàng đầu của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), trong đó có thủ lĩnh tối cao của nhóm này, vào danh sách "các phần tử khủng bố".


Lãnh đạo MB Mohamed Badie (phải) trong phiên tòa tại Cairo ngày 30/8/2014. Ảnh: THX-TTXVN


Danh sách nói trên gồm 18 nhân vật, trong đó có thủ lĩnh tối cao của MB Mohamed Badie và cấp phó của ông này là Khairat El-Shater, cựu Chủ tịch Hạ viện Saad El-Katatni, cựu Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Osama Yassin…

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc đưa các thành viên cấp cao MB vào danh sách khủng bố là động thái đầu tiên của chính quyền Ai Cập nhằm thực thi Luật Thực thể khủng bố được Tổng thống Abdel Fattah en-Sisi ký ban hành hôm 24/2 vừa qua. Luật này quy định các công dân Ai Cập bị liệt vào danh sách khủng bố sẽ bị cấm đi lại, đóng băng tài khoản ngân hàng nếu sử dụng để tài trợ cho hoạt động khủng bố, và bị cấm tham gia hoạt động chính trị. Luật mới này đã mở rộng các điều luật quy định trong bộ luật hình sự của Ai Cập nhằm đối phó có hiệu quả với chủ nghĩa khủng bố.

Cho tới nay, thủ lĩnh MB Mohamed Badie đã bị phán quyết 4 án tù chung thân trong 4 vụ xử khác nhau, đồng thời đối mặt với nhiều phiên xét xử khác với tội danh nặng liên quan đến làn sóng bạo lực sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013. Trong khi đó, phó thủ lĩnh Khairat El-Shater đã bị tuyên án tù chung thân.


Hồi tháng 12/2013, Chính phủ Ai Cập đã liệt MB vào danh sách “các nhóm khủng bố” với cáo buộc tổ chức này chủ mưu hàng loạt vụ tấn công và đánh bom phá hoại. Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo này đã bác bỏ các cáo buộc nói trên.


TTXVN/Tin tức
Ai Cập giải thể gần 100 tổ chức Anh em Hồi giáo
Ai Cập giải thể gần 100 tổ chức Anh em Hồi giáo

Bộ trưởng Đoàn kết xã hội Ai Cập đã ra lệnh giải thể và tịch thu tài sản của 99 tổ chức phi chính phủ có liên hệ với phong trào Anh em Hồi giáo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN