Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo nhận án tử hình

Ngày 16/3, tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình thủ lĩnh tối cao tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badie và 13 thành viên cấp cao khác của phong trào này.

Lãnh đạo MB Mohamed Badie (giơ tay) trong phiên tòa tại Cairo ngày 30/8/2014. Ảnh: THX-TTXVN


Các bị cáo bị buộc tội âm mưu tấn công nhằm chống lại nhà nước và gây tình trạng hỗn loạn trên khắp Ai Cập. Tòa án cáo buộc thủ lĩnh MB Badie cùng 50 đồng phạm đã thành lập và trực tiếp điều hành một "phòng tác chiến" sau khi lực lượng an ninh Ai Cập dùng vũ lực giải tán hai khu lán trại của những người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi vào trung tuần tháng 8/2013.

Theo luật định, bản án tử hình trên sẽ được chuyển lên Đại giáo trưởng (người có quyền năng phán xử cao nhất tại các nước Hồi giáo dòng Sunni) để xin ý kiến trước khi bản án chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, ý kiến này không mang tính chất bắt buộc và các bị cáo có quyền kháng án.

Dự kiến, tòa án sẽ công bố phán quyết đối với 31 bị cáo còn lại trong vụ án này vào ngày 11/4 tới. Cho tới nay, thủ lĩnh MB Mohamed Badie đã bị phán quyết 4 án tù chung thân trong 4 vụ xử khác nhau và đối mặt với nhiều phiên xét xử khác với tội danh nặng liên quan đến làn sóng bạo lực sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013.

Ngoài ra, nhân vật này cũng đã bị tuyên án tử hình với tội danh kích động bạo lực, song đã kháng cáo thành công và hiện đang chờ phiên tòa tái thẩm.


Trong diễn biến liên quan, ngày 16/3, Bộ Tôn giáo Ai Cập đã ra lệnh cấm bất kỳ giáo sĩ nào liên quan đến MB tham gia giảng đạo hoặc chủ trì các lễ cầu nguyện tại các nhà thờ Hồi giáo. Lệnh cấm này được áp dụng đối với thành viên các nhóm từng tham gia các cuộc biểu tình ngồi ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi cũng như các hoạt động khác "chống lại lợi ích quốc gia".


TTXVN/Tin tức
Giải thể hơn 110 tổ chức Anh em Hồi giáo
Giải thể hơn 110 tổ chức Anh em Hồi giáo

Bộ trưởng Đoàn kết Ai Cập đã ra lệnh giải thể và tịch thu tài sản của 112 tổ chức phi chính phủ (NGO) bị cáo buộc có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN