Thủ hiến Scotland sẽ từ chức

Ngày 19/9, Thủ hiến Scotland Alex Salmond tuyên bố ông sẽ từ chức thủ hiến cũng như lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland (SNP) sau khi người dân Scotland nói "không" với độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử.

Thủ hiến Scotland Alex Salmond. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trả lời họp báo tại Edinburgh, ông Salmond nêu rõ: "Tôi cho rằng trong tình hình mới đầy hứng khởi này, đảng, nghị viện và nước (Scotland) sẽ được hưởng lợi từ ban lãnh đạo mới".

Ông bày tỏ hy vọng 1,6 triệu người từng bỏ phiếu lựa chọn độc lập sẽ tiếp tục gây sức ép để Chính phủ Anh trao thêm các quyền mới thay cho việc rời Liên hiệp Vương quốc Anh mà họ đã hứa với Scotland.

Ông Salmond khẳng định: "Chúng tôi đã thua trong cuộc trưng cầu dân ý, song Scotland vẫn có thể duy trì sáng kiến chính trị này. Scotland vẫn có thể là người chiến thắng thật sự. Thời gian làm lãnh đạo của tôi đã sắp kết thúc, song đối với Scotland, chiến dịch này sẽ tiếp tục và giấc mơ sẽ không bao giờ chết".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng Scotland đã "thể hiện đầy đủ, mạnh mẽ sự dân chủ" và hoan nghênh kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại đây, theo đó người dân vùng đất này không muốn độc lập khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh.

Tuyên bố của ông Obama nêu rõ: "Chúng tôi không có đồng minh nào thân cận hơn là Vương quốc Anh, và chúng tôi trông đợi được duy trì mối quan hệ vững chắc và đặc biệt với toàn thể nhân dân trong Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen trong bối cảnh chúng ta giải quyết những thách thức mà thế giới phải đối mặt ngày nay".

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha Artur Mas tuyên bố nỗ lực tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về độc lập sẽ "tiếp tục" và còn được "củng cố", bất chấp việc Scotland quyết định không tách khỏi Vương quốc Anh.

Cơ quan lập pháp vùng tự trị Catalonia này hôm qua đã thông qua một đạo luật cho phép tổ chức một cuộc "tham khảo ý kiến" không mang tính ràng buộc về việc tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/11 tới.

Tuy nhiên, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã phản đối và tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án Hiến pháp. Theo Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, chỉ có chính phủ trung ương mới có quyền kêu gọi trưng cầu dân ý về chủ quyền.


TN (Theo AFP)
Quốc tế hoan nghênh Scotland ở lại Vương quốc Anh
Quốc tế hoan nghênh Scotland ở lại Vương quốc Anh

Hầu hết các thể chế và thành viên EU đều hoan nghênh quyết định của người dân Scotland bác bỏ kế hoạch độc lập trong cuộc trưng cầu ý dân vừa diễn ra ngày 18/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN