Thiết lập sở giao dịch lớn nhất thế giới

Sở giao dịch hàng hóa và tài chính lớn nhất thế giới đã manh nha hình thành với việc Sở giao dịch hàng hóa và sản phẩm tài chính phái sinh IntercontinentalExchange Inc. (ICE) ngày 20/12 đã đạt được thỏa thuận mua lại NYSE Euronext, hiện sở hữu Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và Sở Giao dịch kỳ hạn Luân Đôn (Liffe), với giá 8,2 tỷ USD.


Một khi thương vụ này hoàn tất (dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2013), sự tồn tại của NYSE - biểu tượng của ngành tài chính gần 200 năm tuổi - dưới vai trò là một thị trường tài chính độc lập sẽ kết thúc, trong khi phạm vi hoạt động của ICE mới 12 năm tuổi và có trụ sở tại Atlanta sẽ mở rộng đáng kể.


Sau khi sáp nhập, công ty sẽ lên kế hoạch bán cổ phiếu tại Euronext nếu giành được sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách châu Âu và các thị trường. Euronext hiện điều hành các sở giao dịch chứng khoán chủ chốt ở Pari, Brúcxen, Amxtécđam và Lixbon. ICE và NYSE Euronext tiết kiệm khoảng 450 triệu USD chi phí trong năm thứ hai sau khi sáp nhập hoạt động và tăng trên 15% lợi nhuận trong năm đầu sáp nhập.


Thương vụ này khiến Phố Wall khá bất ngờ, bởi hồi năm 2011, Bộ Tư pháp Mỹ đã không chấp thuận việc ICE bắt tay Nasdaq mua một phần NYSE Euronext vì lo ngại về nguy cơ thị trường chứng khoán Mỹ bị thao túng và đầu năm 2012, Ủy ban châu Âu cũng đã bác bỏ kế hoạch NYSE Euronext sáp nhập với Deutsche Borse (Đức) vì lý do cạnh tranh.


TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN