Thi nâng ngạch không phải là giải quyết chế độ

Sáng 26/7, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.


Theo Bộ Nội vụ, 6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính có sự tham gia tích cực và quyết liệt của nhiều cơ quan, ban, ngành. Qua đó đã kiến nghị các cơ quan, địa phương khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế.


Tuy nhiên, nhiều bộ, ngành, địa phương cũng thừa nhận việc cải cách hành chính còn chậm và hình thức. Lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương chưa coi cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, chưa có quyết tâm chính trị, thủ tục hành chính còn gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.


Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 9 việc cần triển khai trong cải cách chế độ công vụ, công chức trong thời gian tới, trong đó cần sớm xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ công chức; ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, quản lý công chức, viên chức; nhân rộng mô hình thi tuyển trực tuyến ra phạm vi cả nước để đảm bảo tối đa nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng trong thi tuyển công chức. Thi nâng ngạch không phải là giải quyết chế độ chính sách mà chuyển sang tuyển người thực sự xứng đáng, có đủ năng lực, trình độ để bố trí vào vị trí cao hơn trong nền công vụ.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh giản biên chế sắp tới sẽ được thực hiện theo hướng số lượng người được tuyển dụng bổ sung chỉ được bằng 1/2 số lượng người bị tinh giản, số biên chế tiết kiệm được sử dụng để cấp cho các tổ chức mới thành lập và các đơn vị được giao nhiệm vụ mới.


Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện thí điểm chế độ công chức hợp đồng để có tính năng động, linh hoạt trong nền công vụ, qua đó giải quyết khó khăn về nhân lực đối với những nhiệm vụ mang tính thời vụ, đột xuất. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng, trong đó cân nhắc tính toán nên tổ chức thi hay trình bày chương trình hành động trước khi lấy phiếu tín nhiệm để tuyển chọn lãnh đạo quản lý. Công tác cán bộ phải đảm bảo theo sự lãnh đạo của Đảng, mang tính kế thừa các quy định còn giá trị.


Phó Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải trực tiếp chỉ đạo, xem cải cách hành chính là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, ngành, địa phương trong quý III/2013.


Chu Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN