Thành phố Iraq ‘hấp hối’ trước tấn công của IS

Thành phố chiến lược Ramadi của Iraq có thể rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ trong khoảng thời gian tính theo giờ khi nhóm này đang liên tục dùng vũ lực để uy hiếp lực lượng quân đội chính phủ Iraq tại đây.

Binh sĩ Iraq tuần tra tại Ramadi.


Đó là cảnh báo được một quan chức địa phương đưa ra ngày 15/4 sau khi lực lượng quân đội của chính phủ Iraq tại Ramadi đang phải gồng mình chống chọi lại sự tấn công liên tục từ IS.

Những cuộc đụng độ căng thẳng đang “nhấn chìm” Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, cách Baghdad 110km về phía Tây.

Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, ông Falih Essawi trả lời phỏng vấn CNN cho biết quân đội chính phủ đang trở nên yếu thế. Liên tục cảnh báo về tình trạng nguy cấp tại Ramadi, ông Essawi đã khẩn thiết kêu gọi chính phủ Iraq tăng cường lực lượng và liên minh do Mỹ đứng đầu hỗ trợ không kích tại thành phố này.

Ông Essawi cho biết IS hiện đang “bóp nghẹt” Ramadi khi giành được lợi thế tại 3 khu vực ở phía đông là Albu Soda, Albu Ghanem và một phần Soufia.

Trong những ngày cuối tuần trước, IS đã kiểm soát được những khu vực trọng điểm của Ramadi ở phía bắc trong khi một số tuyến đường phía nam thành phố đã bị chiếm giữ từ nhiều tháng trước.

Như vậy, quân đội chính phủ Iraq hiện đang chỉ kiểm soát được khu vực phía tây Ramadi. Rất đông người dân đã rời bỏ thành phố bởi giao tranh tại Ramadi đã ở thế giằng co giữa IS và quân đội Iraq trong nhiều tháng qua.

Những tuần gần đây, quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích, cộng thêm IS đã bị đánh bại tại Tikrit, nhưng dường như lực lượng này vẫn chưa có dấu hiệu chùn bước.


Hà Linh
(Theo CNN)

Xe đánh bom liều chết của IS nổ tung giữa trời
Xe đánh bom liều chết của IS nổ tung giữa trời

Một chiếc xe đánh bom liều chết của khủng bố IS đã nổ tung như pháo hoa sau vài giây bị hất văng lên không trung.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN