Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 10/8 cam kết sẽ thúc đẩy việc triển khai xây dựng các tuyến đường sắt nhằm phát triển đất nước và nâng cao hơn nữa mức sống của người dân.
Dịch vụ đường sắt ở Thái Lan hay bị gián đoạn. Ảnh: Internet |
Theo bà Yingluck, Tổng Cục Đường sắt Thái Lan (SRT) cần nâng cấp các dịch vụ phù hợp với khoản ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng 2.000 tỷ bạt (64 tỷ USD). Vấn đề nợ của SRT có thể được giải quyết khi các dịch vụ đường sắt thu hút người dân sử dụng, tạo ra nguồn thu.
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Chatchart Sittipan cho biết, việc chính phủ đầu tư vào ngành đường sắt có thể không tạo ra lợi nhuận nhưng sẽ góp phần cải thiện việc kết nối và phát triển trong khu vực. Ngành đường sắt cần nhận được sự ủng hộ tích cực để hoạt động tốt hơn. Chi phí đi lại bằng đường sắt chắc chắn sẽ rẻ hơn đi lại bằng đường bộ.
Hiện dịch vụ đường sắt ở Thái Lan hay bị gián đoạn vì chi phí bảo trì và sửa chữa rất thấp. Một số đoạn đường thậm chí còn chưa được bảo trì trong suốt 30 năm qua. SRT hiện đang nợ khoảng 100 tỷ bạt trong khi tiếp tục thua lỗ hàng năm do chính phủ yêu cầu duy trì giá vé rẻ hơn giá thị trường.
Hà Linh (P/v TTXVN tại Thái Lan)