Thái Lan lắng dịu trước sinh nhật nhà vua

Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan và lực lượng an ninh ngày 4/12 đã tạm thời ngừng đối đầu để cả nước chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật nhà vua. Trước đó, biểu tình đã không còn bạo lực sau khi cảnh sát được lệnh “xuống thang”.

 

Người biểu tình quét dọn đường phố trước sinh nhật vua Bhumibol Adulyadej.


Không khí chung ở thủ đô Bangkok khá yên bình. Người biểu tình cùng chính quyền thủ đô chung tay dọn dẹp khu vực quanh đài kỷ niệm Dân chủ - nơi cắm trại của hàng chục nghìn người biểu tình trong hơn một tháng qua. Đây là khu vực trung tâm của lễ kỷ niệm sinh nhật lần 86 của nhà vua Bhumibol Adulyadej diễn ra ngày hôm nay, 5/12. Vua Bhumibol được người dân Thái Lan rất tôn kính và bất kỳ hành động bạo lực nào vào ngày sinh của ngài đều bị coi là dấu hiệu bất kính nghiêm trọng.


Cuộc biểu tình đáng chú ý duy nhất trong ngày 4/12 là cuộc tuần hành hòa bình của hàng trăm người tiến về trụ sở Cảnh sát quốc gia. Cảnh sát đã để mặc cho họ cắt dây thép gai và di chuyển rào chắn bằng bê tông. Người biểu tình sau đó không lâu cũng rút đi. Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan cho biết chính quyền không lo lắng về cuộc tuần hành này và nhận định người biểu tình chỉ tìm cách biểu dương lực lượng và thể hiện rằng họ chưa chấm dứt biểu tình.


Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban ngày 3/12 cũng tuyên bố cuộc chiến lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck chưa kết thúc, họ sẽ biểu tình lại sau sinh nhật nhà vua và cho đến khi nào đạt được mục tiêu.


Trước đó, biểu tình bạo lực ở Thái Lan đột ngột rẽ ngoặt theo chiều hướng tích cực sau khi Thủ tướng Yingluck ra lệnh cho cảnh sát không ngăn cản người ủng hộ phe đối lập tìm cách vào tòa nhà Chính phủ. Hàng trăm nữ cảnh sát đã thay thế lực lượng chống bạo động ra khu vực rào chắn vẫy chào và tặng hoa cho người biểu tình. Cả hai bên đều hô vang “Nhà vua muôn năm!”. Sự thay đổi này của chính quyền Thái Lan được xem như là trao cho người biểu tình một cách rút ra khỏi cuộc khủng hoảng mà vẫn giữ được thể diện.


Thủ tướng Yingluck ngày 4/12 cũng đã trở lại văn phòng trong tòa nhà Chính phủ lần đầu tiên kể từ sau cuộc họp nội các hôm 29/11.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN