Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp ở miền nam

Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan (NSC) ngày 4/3 đã quyết định tiếp tục gia hạn việc thực thi Luật tình trạng khẩn cấp ở 3 tỉnh miền nam thêm ba tháng, kể từ ngày 19/3 tới.

Binh sĩ Thái Lan điều tra tại hiện trường vụ đánh bom ở Yala, ngày 2/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Tổng thư ký NSC Paradorn Pattanathabut cho biết NSC cũng đồng ý dỡ bỏ Lệnh tình trạng khẩn cấp và thay bằng Luật An ninh nội địa (ISA) đối với 5 quận miền nam gồm khu vực Kapho thuộc tỉnh Pattani, Betong, Kabang ở tỉnh Yala và quận Waeng, Sukhirin của tỉnh Narathiwat.

Quyết định nới lỏng này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giải quyết xung đột với lực lượng phiến quân. Tuy nhiên, quyết định áp dụng Luật An ninh nội địa còn tùy thuộc vào việc đánh giá tình hình an ninh và tham khảo ý kiến nhân dân trong khu vực.

Trước đó, hôm 22/2, các quan chức an ninh đã đề xuất chương trình ân xá có điều kiện nhằm mở đường cho phiến quân đầu hàng chính quyền. Chương trình này được xây dựng trên cơ sở quy định của điều 21 Luật An ninh nội địa.

Theo đó, nếu ra đầu thú và tham gia một khóa cải tạo 6 tháng do Bộ Chỉ huy an ninh nội địa (ISOC) tổ chức, các phiến quân liên quan đến bạo động tại 3 tỉnh biên giới phía nam là Yala, Pattani và Narathiwat có thể được ân xá, được coi là "người lầm đường lạc lối" và miễn truy tố trách nhiệm hình sự.


TTXVN/Tin tức

Thỏa thuận sẽ mang lại hòa bình cho miền nam Thái Lan?
Thỏa thuận sẽ mang lại hòa bình cho miền nam Thái Lan?

Báo “Dân tộc” (Thái Lan) mới đây đăng bài phân tích sự kiện Chính phủ Thái Lan ký thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN) ngày 28/2, trong đó nhận định thỏa thuận này sẽ không có bất kỳ tác động nào đến cuộc nổi dậy cũng như tình hình bạo lực ở khu vực miền nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN