Tăng cường trách nhiệm của Quốc hội trong giám sát thi hành luật

Ngày 5/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội; nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Việc làm…

 

Hoàn thiện cơ chế chống các hành vi gây lãng phí


Tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án luật cho rằng: Qua 7 năm thực hiện, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong thực hiện chủ trương này.

 

Đại biểu Quốc hội Danh Út (Kiên Giang) phát biểu ý kiến. Ảnh: trọng đức - TTXVN

 

Tuy nhiên, luật đã bộc lộ một số hạn chế. Việc ban hành dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) là khắc phục hạn chế của luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đánh giá dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) đã được hoàn thiện một bước, tiếp thu nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Cơ quan thẩm tra, bổ sung một số nội dung mới; nhiều vấn đề đã được cụ thể hóa.


Đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhất trí về phạm vi điều chỉnh như dự thảo luật, theo đó luật tập trung điều chỉnh, làm nổi bật vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công.

 

Giám sát việc ban hành các văn bản pháp luật


Thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội, các đại biểu cơ bản tán thành với Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá: Thời gian qua Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng luật, pháp lệnh, góp phần nâng cao chất lượng cũng như tiến độ chuẩn bị các dự án. Công tác xây dựng pháp luật ngày càng đi vào nề nếp, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế.


Tuy nhiên, các đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước), Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Lê Nam (Thanh Hóa) đặt vấn đề, tình trạng chậm tiến độ ban hành các văn bản dưới luật, hướng dẫn thi hành luật diễn ra trong thời gian dài vẫn chưa được khắc phục. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, khi thông qua luật, Quốc hội phải có trách nhiệm đối với những vấn đề Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ hướng dẫn thi hành. Những cơ quan được phân công thẩm tra các dự án luật phải có trách nhiệm trước Quốc hội trong việc giám sát, hướng dẫn thi hành luật. "Quốc hội không được coi việc biểu quyết thông qua luật là xong nhiệm vụ. Quốc hội chỉ hoàn thành công việc xây dựng một luật nào đó khi luật đó thực sự đi vào cuộc sống" - đại biểu Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh.


Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng, những tồn tại trong việc xây dựng pháp luật thời gian qua không thể phủ nhận trách nhiệm chính thuộc về Quốc hội. Vì vậy, Quốc hội cần đề ra các giải pháp giúp Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ cả về nhân lực, cơ chế, hành lang cơ sở pháp lý... Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần chịu trách nhiệm đến cùng trong công việc này, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thực hiện giải trình, tiếp thu, hoàn chỉnh từng dự án.


Về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, các đại biểu cơ bản đồng tình với quan điểm trong Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là ưu tiên đưa vào chương trình các dự án luật liên quan trực tiếp đến các nội dung của Hiến pháp 1992 sửa đổi sau khi dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 được Quốc hội thông qua cuối năm 2013. Tuy nhiên, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung dự án Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014.


Đại biểu Danh Út (Kiên Giang) phân tích: Nếu dự án Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đến năm 2015 mới được sửa đổi, đến tháng 6/2016 mới có hiệu lực, trong khi bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật đã diễn ra vào tháng 5/2016. Như vậy, sẽ gây khó khăn cho khâu chuẩn bị của chính quyền địa phương. Khẳng định việc xây dựng bộ máy chính quyền địa phương là rất hệ trọng, cần được khẩn trương tổng kết và sửa đổi luật, đại biểu Danh Út đề nghị Quốc hội thảo luận Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2014), thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 6/2015) và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2016.

 

Khắc phục hạn chế, vướng mắc trong đấu thầu


Theo Tờ trình của Chính phủ, việc ban hành Luật Đấu thầu năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009 cùng với hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành hai luật này đã góp phần thiết lập môi trường minh bạch, cạnh tranh cho các hoạt động đấu thầu phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo cơ sở để chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm cung cấp hàng hóa, dịch vụ, công trình, giúp tiết kiệm nguồn vốn có hạn của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động đấu thầu sử dụng nguồn vốn Nhà nước bộc lộ một số bất cập.


Cơ quan thẩm tra dự án luật là Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu rõ: Việc ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) với vai trò là luật chung quy định về hoạt động lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với các gói thầu, dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước thuộc tất cả các lĩnh vực và các hình thức là cần thiết. Đồng thời, Luật Đấu thầu (sửa đổi) được ban hành cũng góp phần xử lý mối quan hệ giữa luật với các luật khác có liên quan về lĩnh vực đấu thầu, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đấu thầu, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

 

Tạo điều kiện để người lao động có thu nhập tốt hơn


Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Việc làm nêu rõ, việc làm là một trong những nhu cầu cơ bản của người lao động để bảo đảm cuộc sống và phát triển toàn diện. Tạo việc làm cho người lao động, bảo đảm quyền bình đẳng về việc làm cho mọi người lao động là trách nhiệm của mọi quốc gia. Theo đó, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Luật Dạy nghề... và các văn bản hướng dẫn thi hành bước đầu điều chỉnh một số nội dung trong quan hệ xã hội về việc làm. Các quy định này bước đầu đã tạo hành lang pháp lý cho các quan hệ xã hội về việc làm phát triển theo các quy luật của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần ổn định việc làm cho 51,69 triệu/52,58 triệu người thuộc lực lượng lao động; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Tuy nhiên, cùng với sự hình thành và phát triển thị trường lao động trong nền kinh tế thị trường, các quan hệ xã hội về việc làm ngày càng phát triển đa dạng và linh hoạt hơn, chính sách và việc thực hiện chính sách pháp luật về việc làm đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, ngoài ra còn có một số vấn đề mới về việc làm phát sinh cần được pháp luật điều chỉnh.


Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án luật thống nhất cơ bản về sự cần thiết ban hành Luật Việc làm như Tờ trình của Chính phủ là nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, đó là “Tạo môi trường và điều kiện để mọi người lao động có việc làm và thu nhập tốt hơn”. Mặt khác, việc ban hành Luật Việc làm sẽ góp phần phát triển đồng bộ các yếu tố của thị trường lao động... Chính sách việc làm tích cực sẽ góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.


TTN

Quyền lợi người lao động được bảo vệ tốt hơn

Dự án Luật Việc làm được trình Quốc hội trong phiên họp hôm qua (5/6). Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã trao đổi với báo giới xung quanh một số nội dung chính của dự thảo luật này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN