Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) vinh dự có ba sản phẩm được công nhận là thương hiệu quốc gia (THQG), bao gồm trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ và nước tăng lực Number1. Các sản phẩm đồ uống từ thiên nhiên của THP cũng là những thương hiệu mạnh, được nhiều người tin dùng. Đây là lý do để thp tiếp tục sứ mệnh xây dựng thương hiệu việt ở nước ngoài. Ông Trần Quí Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn thp đã có cuộc trao đổi với pv báo Tin Tức về chiến lược xây dựng và khẳng định thqg nói chung và của dn này nói riêng.
Thưa ông, để xây dựng thương hiệu mang vị thế là THQG, cần những điều kiện gì? Để làm được thì cần vượt qua những vật cản nào đầu tiên?
Tôi cho rằng, THQG dựa trên tiêu chí Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo. Trong đó, chất lượng là yếu tố đầu tiên để người tiêu dùng chấp nhận một sản phẩm và cũng là yếu tố cuối cùng quyết định họ có trung thành với sản phẩm đó hay không. Bên cạnh chất lượng, một sản phẩm phải có khả năng tạo nên những cú “hit”, khai phá nên một xu hướng, phong cách thậm chí là văn hóa tiêu dùng mới khi sử dụng sản phẩm.
Để khẳng định với thế giới rằng chúng ta có những sản phẩm hàng hóa uy tín, chất lượng cao, thì THQG cần tối ưu hóa các lợi thế cạnh tranh, cùng với một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu đúng đắn. Mỗi doanh nghiệp trên mỗi quốc gia phải chọn cho mình những đặc điểm nổi bật, thế mạnh riêng tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp khác trong nước cũng như trên thế giới khác trên toàn cầu, từ đó có tác động nhằm thu hút các đối tượng mục tiêu của mình. Các thương hiệu Việt phải cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
Xây dựng THQG nhằm xây dựng một hình ảnh, làm sao cho hình ảnh đó được định hình trong tâm trí công chúng nói chung và người tiêu dùng nói riêng để từ đó chi phối hành vi mua sắm của họ. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian và sức lực, khả năng dẫn dắt của thương hiệu trên thị trường, khả năng định hướng tiêu dùng hướng tới những lợi ích mới cho khách hàng…
Ông nhận định gì về vấn đề lòng tự tôn dân tộc của DN khi quyết tâm xây dựng thương hiệu THP là THQG?
THQG là tập hợp các liên tưởng của cộng đồng về bản sắc và hình ảnh của quốc gia thông qua các đối tượng mà quốc gia đó sở hữu như lịch sử, văn hóa – truyền thống, môi trường tự nhiên đặc thù, sự phát triển về kinh tế - xã hội, con người, sự vận động và năng động của quốc gia, các giá trị mà quốc gia hướng tới... Việc xây dựng THQG là cần thiết, nhằm khẳng định vị thế về mặt hình ảnh trong nhận thức của cộng đồng toàn cầu về quốc gia đó. Có thể nói, những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang THQG sẽ góp phần mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam giới thiệu, quảng bá với khách quốc tế vươn tầm thế giới.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu sắc với nền kinh tế thế giới. Với phương châm “hòa nhập nhưng không hòa tan” thì việc xây dựng THQG ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ đều mang giá trị, mang hình ảnh riêng của quốc gia.
Chúng tôi hiểu rằng mỗi sản phẩm không chỉ đơn thuần là tên gọi sản phẩm, một logo, một ký hiệu cho người tiêu dùng nhận dạng, mà sản phẩm đó được nâng lên thành một thương hiệu hẳn hoi, một thương hiệu thực sự có sức sống, có giá trị. Để những giá trị ấy, những sức sống ấy không mất đi thì sự nỗ lực sáng tạo là bài toán thách thức doanh nghiệp theo đuổi cuộc chạy đua này. Đó cũng chính là điều mà tôi truyền đạt với những thành viên trong gia đình THP “Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”.
Để THQG thực sự không chỉ là điểm tựa mà còn là cầu nối cho sản phẩm vươn dài và chiếm lĩnh sâu hơn trên thị trường trong và ngoài nước, theo ông, cần có những điều kiện cần và đủ là gì?
Sứ mệnh của THQG sẽ phải là nền tảng cho việc chiếm lĩnh thị trường trong nước và là chiếc cầu nối quan trọng cho ngoại thương. Ở khía cạnh doanh nghiệp, tôi xin có vài chia sẻ như sau:
Khi bước vào sân chơi quốc tế, mỗi nước cờ chúng ta sẽ đại diện cho một quốc gia, cụ thể là Việt Nam, tính ảnh hưởng của nó rất lớn, việc hiểu rõ thị trường, nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp có những phản ứng tích cực trong việc đưa sản phẩm hội nhập vào sân chơi quốc tế.
Khi đưa sản phẩm vào thị trường nước ngoài, trước là phải vượt qua các tiêu chí xét chọn về chất lượng, sau là phản ứng tiêu dùng của khách quốc tế, sự so sánh sản phẩm cùng loại ở đất nước họ, một mình cạnh tranh với sản phẩm quốc tế trên đất khách. Vì vậy, chiến lược sản phẩm khác biệt là nhân tố mà doanh nghiệp cần quan tâm khi chinh phục thị trường.
Bản thân nội tại mỗi doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng cho bất kì cuộc thử thách nào về chất lượng, vì đây là một yếu tố quan trọng để khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Ở THP, chúng tôi không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đầu tư những dây chuyền sản xuất hiện đại để có thể phục vụ những sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất. Đây chính là điều kiện cần.
Cũng nhấn mạnh thêm rằng, bên cạnh việc cạnh tranh về công nghệ, về tiếp thị… thì vốn cạnh tranh lớn nhất của các DN Việt Nam trên thị trường quốc tế là bản sắc riêng của sản phẩm hay chính là vốn văn hóa của dân tộc, điều làm nên sự khác biệt của sản phẩm Việt Nam so với các sản phẩm cùng ngành.
THP đã lấy khẩu hiệu phấn đấu của mình là “Một khí phách, một trái tim VN”, đây là một “tuyên ngôn” không dễ có và cũng không dễ làm. Điều gì đã khiến THP có khẩu hiệu vì dân tộc như vậy, thưa ông?
Tầm nhìn phát triển tất yếu của THP là một THQG dẫn đầu ngành nước giải khát Việt Nam và mang văn hóa giải khát Việt Nam chinh phục thị trường châu Á. Chúng tôi xây dựng THQG không phải chỉ kiếm tìm một sự bao hàm rộng lớn của quốc gia đối với 1 sản phẩm, mà trên hết, chúng tôi hiểu rằng THQG phải ti-êu biểu, được sự thừa nhận của công chúng về chất lượng, đổi mới, sáng tạo và đường hướng phát triển của thương hiệu.
Là người Việt Nam, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, việc mang các sản phẩm giải khát có lợi cho sức khỏe “made in VN” phục vụ kiều bào Việt Nam và người tiêu dùng toàn cầu là sứ mệnh của THP. Khi gia nhập thị trường mới, chúng tôi không chỉ mang sứ mệnh của THP mà lớn hơn là sứ mệnh của những người tiên phong, đại diện cho một Việt Nam trẻ đầy năng động đóng góp cho người tiêu dùng một sự lựa chọn “made in VN”. Tức ở đây, tôi định vị rằng sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam (made in VN), mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với thị hiếu của khách hàng ở thị trường mục tiêu.
Cần nói thêm là chúng tôi không dừng lại ở việc hô hào khẩu hiệu mà luôn có những chương trình, hành động tích cực song song với những gì chúng tôi đã cam kết với cộng đồng: Quảng bá hình ảnh, đất nước VN qua các sản phẩm của mình!
Xin cảm ơn ông!
PV