Suýt chết vì ăn nấm độc



Theo bác sỹ Mông Hữu Giao, Giám đốc Bệnh viện huyện Bảo Yên ( Lào Cai), đến ngày 4/6, bệnh nhân Đặng Văn Trung, 47 tuổi, trú tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên sau khi được cấp cứu và chăm sóc kịp thời đã được hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ. Ảnh Internet.


Trước đó, ngày 2/6, sau nhiều ngày mưa, ông Đặng Văn Trung, thấy nấm mọc nhiều ở xung quanh nhà, thấy ngon nên ông lấy về nướng ăn. Vợ con ông thấy nấm lạ nên không dám ăn và can ngăn nhưng ông Trung vẫn ăn hết số nấm hái được. Sau đó vài chục phút, ông Trung thấy buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài và được người nhà đưa vào bệnh viện viện cấp cứu.


Bác sỹ Mông Hữu Giao cho biết: Từ đầu mùa mưa đến nay bệnh viện liên tục cấp cứu các bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm. Riêng từ ngày 31/5 đến nay, đã có 11 bệnh nhân nhập viện.


Ngoài ông Trung còn có vụ cả gia đình ông Cường 8 người cùng ngộ độc do ăn nấm. Ông Cường cho biết, sau nhiều ngày mưa, bãi đất đằng sau nhà ông mọc khá nhiều nấm lạ. Thấy nấm tươi và đẹp, con gái ông là Hoàng Thị Lập đi hái về nấu bữa trưa. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi ăn, cả 8 người trong gia đình ông Cường đều lần lượt vào viện cấp cứu.


Trước đó, ngày 31/5, tại thôn Mí 2, xã Xuân Hòa cũng có 2 bệnh nhân là mẹ con chị Vàng Thị Yêm cũng bị ngộ độc do hái nấm lạ về ăn.

Sau khi nhận được thông tin về tình hình nhiều người bị ngộ độc do ăn nấm lạ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai đã cử cán bộ đi xác minh và khuyến cáo mọi người khi khai thác và sử dụng nấm mọc tự nhiên phải đảm bảo các nguyên tắc: Chỉ sử dụng khi biết chắc chắn là nấm ăn được; kiểm tra, xác định nấm thật kỹ trước khi chế biến thành món ăn; phải kiên quyết loại bỏ nấm lạ; tuyệt đối không ăn thử nấm vì nếu là nấm độc có thể gây chết người. Không nên hái nấm quá non, khi chưa xoè mũ nấm (đối với nấm tán) vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của chúng nên không xác định được rõ loài; không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ, phát sáng vào ban đêm. Khi bị ngộ độc nấm cần đưa người bị ngộ độc và cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.


Văn Toán, Hồng Loan

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN