Sốt xuất huyết: Không được truyền dịch bừa bãi

Nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết trong những ngày đầu đã tự ý đến các phòng mạch tư truyền dịch, hoặc bác sĩ không nắm rõ nguyên tắc truyền dịch trong sốt xuất huyết đã vô tình làm cho tình trạng bệnh nặng thêm và hầu hết các trường hợp này phải kéo dài thời gian điều trị gấp đôi.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, nếu truyền nước không đúng cách sẽ dẫn đến quá tải dịch truyền. Khi quá tải truyền dịch nước sẽ dẫn đến nước tràn ra khỏi thành mạch máu, tràn vào khoảng màng phổi (gây tràn dịch màng phổi) và màng bụng (gây bụng chướng to như người bị xơ gan giai đoạn cuối) và đặc biệt tràn vào phổi (vì nước trong mạch máu phổi cũng thoát ra ngoài) vào trong các phế nang và gây khó thở, làm cho bệnh nhân bị suy hô hấp. Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết chết không phải do sốc nhưng do biến chứng phù phổi.

Ngoài biến chứng chết, quá tải dịch truyền sẽ làm cho thời gian điều trị kéo dài do nước vào phổi, phải thở máy. Thông thường sốt xuất huyết chỉ điều trị 6-7 ngày thì phải kéo dài đến hai tuần do tình trạng phù phổi.


T.T


Nguy cơ tử vong khi tự điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có biểu hiện ban đầu giống hệt các triệu chứng sốt virút khác. Vì vậy nhiều người chủ quan tự mua thuốc uống. Theo các chuyên gia y tế, một số loại thuốc không thể uống nếu bị sốt xuất huyết vì chúng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN