SNG phản đối việc xuyên tạc lịch sử Chiến tranh thế giới thứ 2

Một văn kiện kêu gọi ngăn chặn mọi biểu hiện của chủ nghĩa phátxít, phản đối mọi hành vi xuyên tạc, bóp méo lịch sử cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1941-1945) đã được thông qua bởi các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Tượng đài Người mẹ Tổ quốc trên Đồi Mamayev được xây dựng để tưởng nhớ những chiến sĩ hy sinh trong trận chiến lịch sử Stalingrad ở thành phố Volgograd, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo hãng thông tấn Nga TASS, văn kiện được đưa ra vào ngày 9/10 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên SNG diễn ra tại thủ đô Minsk, Belarus. Tham gia hội nghị có bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia SNG, riêng đoàn Ukraine do Đại sứ nước này tại Belarus dẫn đầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nhất trí thông qua dự thảo Lời kêu gọi của nguyên thủ các nước SNG gửi người dân SNG và cộng đồng quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít (9/5/2015).

Văn kiện khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng lịch sử, tôn trọng chiến công của những người đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại của quân và dân Liên Xô, nhằm giáo dục thế hệ trẻ và khơi gợi trong họ niềm tự hào về thế hệ cha ông.

Phát biểu sau hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makey nêu rõ lời kêu gọi trên có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh đang xuất hiện những âm mưu xuyên tạc, bóp méo lịch sử, nhất là lịch sử Chiến tranh thế giới thứ 2 và Chiến tranh giữ nước vĩ đại.


Hội nghị bộ trưởng ngoại giao này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh SNG, diễn ra tại Belarus ngày 10/10. Belarus hiện là Chủ tịch bất thường của SNG trong năm 2014, sau khi Ukraine rút khỏi vị trí này.


TTXVN/Tin tức
Xem các cuộc không chiến trong Chiến tranh Thế giới II qua ảnh
Xem các cuộc không chiến trong Chiến tranh Thế giới II qua ảnh

Trong Chiến tranh thế giới II (WW II) đã có hơn 100 nhiếp ảnh gia tác nghiệp ở 13 chiến trường. Các bức ảnh dưới đây của họ cho chúng ta một cái nhìn cụ thể về sự ác liệt của các cuộc không chiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN