Sẽ tổ chức nhiều điểm tiêm chủng cùng một thời gian

Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức nhiều điểm tiêm chủng cùng một thời gian để tránh tình trạng người chen chúc quá tải.

Tiêm vắc xin cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.

Ngày 27/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Sanofi Pasteur S.A tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các nhà phân phối đã cung cấp vắc xin Pentaxim (5 trong 1) cho các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Trong ngày đầu thực hiện tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, 182 Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra tình trạng nhiều người chen lấn, xô đẩy để được tiêm vắc xin gây mất trật tự tại cơ sở tiêm chủng. Cũng tại cơ sở tiêm chủng Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, tuy các gia đình đến đăng ký thực hiện tiêm xếp hàng trật tự nhưng có hiện tượng mang con đi xếp hàng từ sớm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, vắc xin Pentaxim đã có tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ nhưng với số lượng không lớn. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn có tư tưởng chờ đợi để cho trẻ tiêm vắc xin dịch vụ dẫn tới trẻ không được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch vì vậy miễn dịch cộng đồng bị giảm sút và dịch bệnh có thể bùng phát. Trước thực trạng trên, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức cho người dân đăng ký tiêm chủng vắc xin đảm bảo khoa học; có thể tổ chức đăng ký trước và sau đó hẹn lịch tiêm chủng cho trẻ theo thời gian phù hợp; đồng thời tổ chức nhiều điểm tiêm chủng cùng một thời gian để tránh tình trạng người dân đến đăng ký quá đông tại một điểm tiêm chủng.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại điểm tiêm chủng cũng như trên các mạng và các phương tiện thông tin truyền thông khác về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng; đồng thời, đảm bảo tốt việc tiêm vắc xin Quinvaxem tại các điểm tiêm chủng dịch vụ để người dân được tiếp cận một cách tốt nhất với việc tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch.


Các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm túc các qui định về khám sàng lọc, tiêm chủng, tư vấn sau tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn gia đình theo dõi trẻ tại nhà sau tiêm; chuẩn bị đầy đủ phương tiện cấp cứu, xử trí phản ứng sau tiêm chủng; thực hiện giám sát, điều tra, báo cáo phản ứng sau tiêm...

Thu Phương (TTXVN)
Ông Trần Đắc Phu: Phải linh hoạt trong tổ chức tiêm chủng
Ông Trần Đắc Phu: Phải linh hoạt trong tổ chức tiêm chủng

Để tránh tình trạng người dân chen lấn, chờ đợi thâu đêm như tại điểm tiêm chủng Lương Thế Vinh, các điểm tiêm chủng khác cần phải linh hoạt trong khâu thủ tục, tổ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN