Sắp có nghị quyết về vũ khí hóa học Syria

Năm thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) dự kiến sẽ đưa ra một nghị quyết về vấn đề vũ khí hóa học của Syria trong 1-2 ngày tới.


 

Ông Assad trả lời phỏng vấn đài Telesur ngày 25/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Đại diện của Nga cho biết nghị quyết này sẽ đề cập đến Chương 7 của Hiến chương LHQ, theo đó cho phép thực hiện các hành động từ trừng phạt đến can thiệp quân sự nếu chính quyền Syria không tuân theo kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học. Tuy nhiên, nghị quyết sẽ không cho phép tự động thực hiện những hành động này, nghĩa là cần có một thỏa thuận khác trong trường hợp Syria không làm đúng cam kết. Ngoài ra, Nga sẵn sàng hỗ trợ bảo vệ các kho vũ khí hóa học của Syria trong quá trình tiêu hủy chúng.


Từ trước đến nay, Nga luôn giữ quan điểm phản đối với bất kỳ thỏa thuận nào cho phép can thiệp quân sự vào Syria, đồng thời cáo buộc phe đối lập Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus. Trái lại, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc chính quyền Syria là thủ phạm dùng vũ khí hóa học và dọa trừng phạt chính quyền nước này bằng một đợt không kích hạn chế. Ông Obama đòi LHQ thông qua nghị quyết cho phép dùng vũ lực quân sự nếu Syria không giữ lời hứa.


Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định Syria cam kết thực hiện thỏa thuận về vũ khí hóa học. Trong một cuộc phỏng vấn phát ngày 25/9 trên kênh truyền hình Venezuela Telesur, ông Assad nói không có trở ngại nào trong thỏa thuận nói trên và Syria đã bắt đầu gửi thông tin về kho vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học theo như yêu cầu.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN