Sẵn sàng cho Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi

Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2014” do Ủy ban Dân tộc, Thông tấn xã Việt Nam đồng tổ chức; Đài truyền hình Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp, sẽ diễn ra ngày 1/11/2014, tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). Đây là một hoạt động thường niên của Ủy ban Dân tộc, nhằm động viên, khích lệ những tài năng trẻ là người DTTS, tạo điều kiện phát triển nhân tài cho đất nước.

Biểu dương 111 học sinh, sinh viên


Theo ông Chu Tuấn Thanh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc: “Từ năm 2010 - 2012, việc tuyên dương học sinh DTTS có thành tích cao và đỗ thủ khoa các trường đại học, cao đẳng đã chính thức được thực hiện, nhưng chỉ tổ chức ở quy mô gặp mặt trên 200 học sinh DTTS đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, cao đẳng. Năm 2013, Ủy ban Dân tộc đã đẩy sự kiện lên thành Lễ biểu dương 105 em học sinh sinh viên DTTS. Năm nay, sự kiện này được nâng lên thành Lễ tuyên dương học sinh DTTS học giỏi. Lễ tuyên dương năm nay sẽ tuyên dương 111 em đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014”.


Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Duy Truyền trao Giấy chứng nhận cho học sinh đạt điểm cao, năm 2013. Ảnh: Lê Sơn


Chương trình Lễ tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV5; TTXVN và một số đài truyền hình địa phương sẽ tiếp sóng, trong khung giờ từ 9 giờ - 10 giờ 45 phút, ngày 1/11/2014.

Ông Chu Tuấn Thanh cũng cho biết: Kế hoạch tổ chức Lễ tuyên dương đã được chuẩn bị từ tháng 4/2014, đến nay đã cơ bản hoàn tất, từ việc thành lập Ban tổ chức đến việc vận động tài trợ. Ban tổ chức đã phân công trách nhiệm cho các bộ, ngành liên quan triển khai.

Cũng theo ông Thanh, chiều ngày 1/11, các học sinh, sinh viên sẽ vào Phủ Chủ tịch tiếp kiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được Chủ tịch nước tặng quà, mỗi em 2 triệu đồng. Trước đó, buổi sáng, Lễ tuyên dương diễn ra tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh. Các em học sinh sẽ được trao tặng các phần quà của lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và các nhà tài trợ. Những em không có điều kiện dự buổi lễ tuyên dương sẽ được Ban tổ chức chuyển quà đến tận tay.

“Các học sinh, sinh viên được trao học bổng vẫn đang học và qua theo dõi của Ủy ban Dân tộc, các em luôn đứng nhất nhì trong lớp; có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều em được kết nạp Đảng ngay trong nhà trường”, ông Thanh cho biết.

Chất lượng giáo dục vùng dân tộc được nâng lên


Chương trình được xã hội hóa với sự tài trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội, Tổng Công ty phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi), Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công, Công ty cổ phần Welcron Global Việt Nam, Công ty cổ phần Kim&Kim (KIM&KIM Joint Stock Company), Vietnam Korea Times.

Theo tổng kết của Ủy ban Dân tộc, những năm gần đây, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh vùng DTTS và miền núi cũng tiếp tục được tăng cường. Cả nước hiện nay có 304 trường phổ thông nội trú. Hầu hết các tỉnh, huyện ở vùng DTTS và miền núi đều có trường phổ thông dân tộc nội trú, một số địa phương có trường liên huyện, trường cụm xã. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014 của các trường phổ thông DTNT toàn quốc đạt 99,8%.

Trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2014, hệ thống trường phổ thông DTNT đã có 19 học sinh đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 8 giải ba, 10 giải khuyến khích. Trong đó có nhiều em đạt giải cao ở các môn khoa học tự nhiên như toán, vật lý, hóa học, tin học. Nhiều em là dân tộc ít người như em Vừ Mí Kỵ, dân tộc Mông, em Tao Văn Xeng, dân tộc Lự, em Lò Thị Chiêm, em Hoàng Thị Khương, dân tộc Giáy đã đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trong kì thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2014, nhiều học sinh DTTS đã đỗ với điểm số cao, trong đó có 25 em đỗ điểm cao từ 25 điểm trở lên (thi 3 môn) và 1 em là thủ khoa của Trường Đại học Trà Vinh.

“Lễ tuyên dương học sinh DTTS lần này sẽ là nguồn cổ vũ, động viên các em học sinh dân tộc vươn lên trong học tập và rèn luyện. Đây cũng là dịp để các em gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng”, ông Chu Tuấn Thanh, khẳng định.

Trọng Thủy
Tuyên dương 111 học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2014
Tuyên dương 111 học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2014

Lễ tuyên dương 111 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, điểm cao đại học, cao đẳng năm 2014 sẽ diễn ra ngày 1/11 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN