Quốc tế nỗ lực giúp châu Phi đối phó Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tăng cường nỗ lực giúp một số nước châu Phi chống lại dịch bệnh Ebola có nguy cơ tràn sang những vùng lãnh thổ mới.

Quang cảnh buổi họp giữa các Bộ trưởng Y tế và quan chức cấp cao EU tại Brussels ngày 16/10. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phát biểu trước báo giới ngày 16/10, Giám đốc WHO phụ trách mạng lưới cảnh báo và ứng phó toàn cầu, bà Isabelle Nuttall cho rằng sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng trước khi dịch bệnh Ebola có thể khống chế được. Trong thời gian đó, thế giới cần đảm bảo rằng chủng virus nguy hiểm này không lây lan sang nhiều nước khác.

Với số người chết tại các nước nằm trong vùng dịch ở Tây Phi đã vượt quá 4.500 người trong tuần này và số người nhiễm dự đoán sẽ hơn 9.000 người, bà Nuttall thừa nhận rằng virus gây tử vong cao này chắc chắn sẽ xuất hiện ở một số nước khác trong khu vực. Theo bà Nuttall, khả năng một trường hợp nhiễm dịch là khó có thể tránh được, song làm thế nào để sau đó, mỗi nước không có thêm những trường hợp nhiễm mới.

Bà Nuttall nhấn mạnh mọi nỗ lực hiện nay đang đổ dồn vào Guinea Bissau, Senegal, Mali và Côte d'Ivoire, những nước có biên giới giáp với các quốc gia hiện là tâm điểm của dịch Ebola ở Tây Phi. Ngoài ra, 11 nước khác ở châu Phi, như Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Congo, Gambia, Ghana, Mauritania, Nigeria, Nam Sudan và Togo... được chọn là những đối tượng nhận hỗ trợ đặc biệt phụ thuộc vào từng mức độ về địa lý hoặc quan hệ buôn bán với vùng dịch.

Bà Nuttall cho biết một nhóm nhân viên y tế của WHO sẽ tới những nước này để đánh giá kế hoạch phản ứng của họ cũng như trang thiết bị cần thiết, đồng thời tiến hành các khóa huấn luyện với tình huống giả định, các nhân viên y tế phải làm việc trong môi trường dịch Ebola tấn công.

Phát ngôn viên WHO Stephane Dujarric cũng cảnh báo diễn biến dịch Ebola tại 3 nước Tây Phi đang ngày một xấu đi, đặc biệt đội ngũ nhân viên y tế đang phải đối mặt với "hiểm họa" này khi có tới 427 ca nhiễm dịch và 236 ca tử vong.

Cũng trong nỗ lực chung nhằm hỗ trợ các nước châu Phi chống dịch Ebola, ngày 16/10, nhóm nhân viên quân y của Anh - gồm 91 chuyên gia, bác sỹ và y tá về bệnh truyền nhiễm đã tới Sierra Leone để giúp quốc gia Tây Phi này đối phó với dịch bệnh Ebola đang lây lan nhanh hiện nay.

Các nhân viên y tế của Anh sẽ điều hành một trung tâm điều trị ở Sierra Leone dành riêng cho các nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm virus Ebola khi chăm sóc các bệnh nhân khác. Trước đó, Anh cũng đã cử 40 quân nhân tới Sierra Leone trong nỗ lực nhằm giúp nước này kiểm soát dịch bệnh Ebola. Đây là những quân nhân đầu tiên trong tổng số 750 người mà Bộ Quốc phòng Anh dự kiến sẽ điều đến Sierra Leone như một phần trong gói cam kết mà Chính phủ Anh dành cho nước này.

Theo kế hoạch, tàu hậu cần Argus của Hải quân Hoàng gia Anh, với một bệnh viện được trang bị đầy đủ và 225 quân nhân, sẽ bắt đầu lên đường tới Sierra Leone trong ngày hôm nay (17/10).

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ xác minh hiệu quả của việc kiểm soát phòng chống Ebola tại các sân bay của 3 quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh này.

Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh cho phép Bộ Quốc phòng nước này thành lập lực lượng dự bị tham gia các chiến dịch hỗ trợ các quốc gia Tây Phi chống dịch Ebola.

Theo sắc lệnh do Nhà Trắng công bố, lực lượng dự bị có trình độ kỹ thuật cao này sẽ thực thi nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng các trung tâm điều trị tại các nước Tây Phi và tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế bản địa. Đây là một phần trong kế hoạch triển khai gần 4.000 binh sỹ tới Tây Phi của chính quyền Tổng thống Obama.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã thông báo kế hoạch triển khai 3.200 binh sỹ tới Liberia và Senegal nhằm cung cấp hậu cần và trợ giúp kỹ thuật trong cuộc chiến quy mô toàn cầu chống lại căn bệnh chết người Ebola.

Ngoài kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Tây Phi, Tổng thống Mỹ cũng thông báo kế hoạch điều động đội ngũ gồm 65 y, bác sỹ tới Liberia và Senegal vào tuần tới thực thi nhiệm vụ tại một bệnh viện dã chiến vừa được thành lập để điều trị cho những nhân viên y tế địa phương nhiễm Ebola. Đội ngũ này đến từ Công ty Dịch vụ y tế công thuộc Bộ Y tế và dịch vụ con người của Mỹ.


TTXVN/Tin Tức

Anh cử thêm nhân viên tới Sierra Leone đối phó Ebola
Anh cử thêm nhân viên tới Sierra Leone đối phó Ebola

Nhóm nhân viên quân y của Anh - bao gồm 91 bác sỹ, y tá và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm - đã tới Sierra Leone để giúp quốc gia Tây Phi này đối phó với dịch bệnh Ebola.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN